พรรคแอลดีพีน้อมรับหากนายกฯญี่ปุ่นตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจา TPP

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 6, 2013 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางซานาเอะ ทาคาอิจิ หัวหน้าฝ่ายนโยบายของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ตัดสินใจเข้าร่วมการเจรจาข้อตกลงการค้าเสรีข้ามแปซิฟิก (TPP) ทางพรรคก็น้อมรับการตัดสินใจของนายกฯ

“มีความเป็นไปได้ที่ญี่ปุ่นจะเข้าร่วมการเจรจาโดยมีเป้าหมายเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศ และจะถอนตัวจากการเจรจาหากญี่ปุ่นไม่ได้ในสิ่งที่ต้องการ" นางทาคาอิจิให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ฟูจิ เทเลวิชั่น พร้อมกับกล่าวเสริมว่า “ทั้งหมดทั้งมวลขึ้นอยู่กับคณะรัฐมนตรี"

นางทาคาอิจิกล่าวว่า คณะกรรมการวิจัยนโยบายของพรรคแอลดีพีจะเสนอเงื่อนไขของทางคณะกรรมการฯ ในการเข้าร่วมการเจรจา พร้อมกับกระตุ้นให้รัฐบาลถอนตัวหากการเจรจาไม่เป็นที่น่าพอใจ

ในแวดวงธุรกิจมีการคาดการณ์ว่านายอาเบะจะประกาศเจตนาของญี่ปุ่นในการเข้าร่วมการเจรจา TPP เมื่อเขาเดินทางเยือนสหรัฐอเมริกาซึ่งอาจเป็นช่วงปลายเดือนนี้ อย่างไรก็ดี นางทาคาอิจิกล่าวว่า “ท่านนายกฯ จะไม่ประกาศเจตนาอย่างกะทันหันระหว่างการเดินทางไปต่างประเทศ"

ทั้งนี้ มีหลายฝ่ายคัดค้านไม่ให้ญี่ปุ่นเข้าร่วมการเจรจา TPP โดยเฉพาะเกษตรกร ซึ่งเกรงว่าผลผลิตราคาถูกจากต่างประเทศจะไหลเข้ามาในญี่ปุ่นเพราะมีการลดภาษีหรือไม่เก็บภาษีเลย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ