ก.เกษตรฯ เตรียมชงปฏิทินผลผลิตสินค้าเกษตรปี 56 เข้าครม.วางแผนรองรับล่วงหน้า

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2013 10:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า ขณะนี้กระทรวงเกษตรฯ เตรียมที่จะเสนอเรื่อง ปฏิทินสินค้าเกษตรล่วงหน้ารายปีประจำปี 2556 ซึ่งสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรได้รวบรวมผลผลิตสินค้าเกษตรที่สำคัญตั้งแต่ช่วงเริ่มการผลิตและออกสู่ตลาด ตั้งแต่ 1 มกราคม ถึง 31 ธันวาคม 2556 เข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อให้ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องไม่ว่าจะเป็นกระทรวงพาณิชย์หรือกระทรวงอุตสาหกรรมทราบว่าผลผลิตเกษตรแต่ละชนิดจะออกสู่ตลาด ที่ไหน เมื่อไหร่ เพื่อเตรียมแผนการรองรับไว้ล่วงหน้า

ขณะเดียวกัน ในภาคปฏิบัติในระดับพื้นที่ซึ่งจะเป็นผู้ส่งเสริมการผลิตนั้น เจ้าหน้าที่ของกระทรวงเกษตรฯ ต้องรู้ด้วยว่าในพื้นที่รับผิดชอบมีสินค้าอะไรและจะออกเมื่อไหร่ รูปแบบของการส่งเสริมการเกษตรต้องปรับใหม่ โดยต้องดูเรื่องการตลาดนำเรื่องการผลิตในพื้นที่ด้วยไม่ใช่รอจนสินค้าออกสู่ตลาด เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาด้านราคาสินค้าเกษตรเช่นที่ผ่านมา จึงอยากจะให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้นำข้อมูลของ สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ เนื่องจากปัญหาที่ผ่านมากระทรวงเกษตรฯ เป็นเพียงแค่ผู้สนับสนุนไม่ได้เป็นคนเริ่มต้นที่ชี้ให้เห็นว่า ผลผลิตจะออก ช่วงไหน เท่าไหร่ ที่ไหน มีปัญหาอย่างไร

นอกจากนี้ ยังได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตรปรับช่วงเวลาการรายงานดัชนีสินค้าเกษตรรายเดือน โดยให้มีการวิเคราะห์ให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์แรกของเดือน เช่นเดียวกับสภาพัฒน์ TDRI และกระทรวงพาณิชย์ โดยใช้ข้อมูล 3 สัปดาห์แรกของเดือนนั้นบวกกับข้อมูลสัปดาห์สุดท้ายของเดือนก่อนหน้า หรืออีกแนวทางหนึ่ง คือ ใช้ข้อมูล 3 สัปดาห์แรกบวกกับข้อมูลคาดคะเนของสัปดาห์ต่อไป ซึ่งอาจจะให้ผลลัพธ์ใกล้เคียงกับข้อเท็จจริงมากขึ้น ที่จะสามารถให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องและเกษตรกรเองได้ทราบข้อมูลราคาและการผลิตสินค้าเกษตรแบบรายเดือนอย่างทันต่อสถานการณ์

นายยุคล กล่าวว่า นอกจากข้อมูลปฏิทินการผลิตสินค้าเกษตรรายปี และดัชนีสินค้าเกษตรรายเดือนแล้ว ยังได้มอบหมายให้ สศก. ช่วยผลักดันเรื่องสมาร์ทฟาร์มเมอร์ และสมาร์ทออฟฟิศเซอร์ ให้ชัดเจนในปีนี้ให้ได้ โดย สศก. จะเป็นฐานในการสนับสนุนข้อมูลทั้งหมดด้านการเกษตร โดยมีศูนย์สารสนเทศของกระทรวงฯ เป็นศูนย์กลางเชื่อมโยงข้อมูลกับ สศก. เพื่อกระจายข้อมูลไปสู่จังหวัด โดยในเบื้องต้นกระทรวงเกษตรฯ ได้หารือกับ กระทรวง ICT ซึ่งมีศูนย์ ICT ชุมชน 7 หมื่นกว่าหมู่บ้าน เพื่อใช้เป็นฐานกระจายความรู้เข้าไปในพื้นที่ เพื่อผลักดันให้เกิดเป็นรูปธรรม คือ ทำรายได้ของเกษตรกรเท่ากับหรือมากกว่าค่าแรงงานขั้นต่ำหรือเงินเดือนวุฒิปริญญาตรี คือ หมื่นห้าพันบาทต่อเดือนขึ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ