พพ.เดินหน้าแผนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนตามเป้าให้ได้ 25% ภายในปี 64

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2013 11:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอำนวย ทองสถิตย์ อธิบดีกรมกรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.) กล่าวว่า แผนงานที่กรมฯ จะดำเนินการต่อไป คือการเดินหน้าตามแผนส่งเสริมการใช้พลังงานทดแทนร้อยละ 25 ภายในปี 2564 โดยในปีที่ผ่านมาสามารถทำได้ตามเป้า คือส่งเสริมพลังงานทดแทนร้อยละ 10 ขณะที่ในปีนี้จะเพิ่มสัดส่วนไม่ต่ำกว่าร้อยละ 12.5 โดยจะเพิ่มทั้งจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่ปีนี้จะเพิ่มเข้ามาอีก 300 เมกะวัตต์ จากที่ขณะนี้มีประมาณ 370 เมกะวัตต์, พลังงานลมจะเข้ามาเพิ่มอีก 100 เมกะวัตต์ จากที่ขณะนี้มี 103 เมกะวัตต์ และเชื้อเพลิงชีวภาพจะเพิ่มมากขึ้นเช่นกัน โดยเฉพาะทดแทนเบนซิน 91 ที่ยกเลิกการจำหน่วย 7-8 ล้านลิตร/วัน

โดยคาดว่าจะมีการใช้เบนซิน 95 เพียง 1-2 ล้านลิตร/วัน จะทำให้การใช้เอทานอลเพิ่มขึ้นจาก 1.4 ล้านลิตร/วัน เป็น 3 ล้านลิตรต่อวัน

"แผนพลังงานทดแทนที่จะต้องดำเนินการต่อ จะทำให้ประเทศไทยก้าวเข้าสู่สังคมสีเขียว ทั้งการลดใช้พลังงานและการส่งเสริมพลังงานจากชีวภาพ" นายอำนวย กล่าว

นายอำนวย ยังกล่าวด้วยว่า ในปีนี้จะมีโครงการใหม่เกิดขึ้น คือ ส่งเสริมโครงการหญ้าเลี้ยงช้างเพื่อผลิตก๊าซชีวภาพและไฟฟ้า ซึ่งนายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รมว.พลังงาน ได้เร่งรัดและมอบไว้เป็นนโยบายที่ส่งเสริมให้เอกชนและชุมชนร่วมกันดำเนินการ เพื่อให้ชุมชนร่วมเป็นเจ้าของ โดยจะต้องมีการคัดเลือกสายพันธุ์และส่งเสริมการปลูกต่อไป

อนึ่ง วันนี้กรมพัฒนาพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงาน(พพ.)ได้จัดงานครบรอบ 60 ปี โดยมีการโชว์นวัตกรรมด้านการอนุรักษ์พลังงาน ทั้งนาฬิกาตั้งโต๊ะพลังงานน้ำ, เครื่องชาร์จโทรศัพท์จากพลังงานแสงอาทิตย์ และอุปกรณ์ที่ผลิตจากไบโอพลาสติกทำจากพืช เช่น ข้าวโพดที่ย่อยสลายได้, การผลิตเครื่องยนต์การเกษตรเบอร์ 5 ที่ช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงได้อย่างน้อยร้อยละ 20 เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ