PTT คาดราคาน้ำมัน WTI สัปดาห์นี้ปรับเพิ่ม สะท้อนภาวะตลาดโลกมากขึ้น

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 7, 2013 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปตท.(PTT) คาดการณ์แนวโน้มราคาน้ำมันในสัปดาห์นี้(7-11 ม.ค.) โดยคาดว่าราคาน้ำมันดิบ Brent จะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 107-114 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ส่วนน้ำมัน WTI จะแกว่งอยู่ในกรอบ 91- 97 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากสัปดาห์ก่อนน้ำมันดิบ Brent อยู่ที่ 111.76 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล และน้ำมันดิบเวสท์ เท็กซัสฯ (WTI) อยู่ที่ 92.74 เหรียญสหรัฐฯ ต่อบาร์เรล

โดย EIA รายงานสำรองน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ในสัปดาห์สุดท้ายของปี 55 ลดลงต่ำสุดในรอบกว่าทศวรรษตั้งแต่ปี 44 และท่อ Seaway ในสหรัฐฯ ซึ่งขนถ่ายน้ำมันดิบจากเมือง Cushing รัฐ Oklahoma มายังโรงกลั่นในแถบชายฝั่งอ่าวเม็กซิโกมีแผนเพิ่มปริมาณการขนส่งจาก 1.5 แสนบาร์เรล/วัน เป็น 4 แสนบาร์เรล/วันภายในสัปดาห์นี้ เบื้องต้นคาดว่าจะทำให้ราคา WTI ปรับตัวเพิ่มขึ้น และสะท้อนต่อภาวะตลาดน้ำมันโลกมากขึ้น ประกอบกับรัฐมนตรีกระทรวงการคลังโอมาน นาย Darwish al-Balushi ต้องการให้ราคาน้ำมันดิบเป้าหมายเพิ่มขึ้น 21 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรลจากปีก่อนหน้า อยู่ที่ระดับ 104 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล เพื่อให้งบประมาณประเทศสมดุล

อย่างไรก็ตาม คาดว่าภูมิอากาศสหรัฐฯ ในเดือน ม.ค.56 อุณหภูมิจะสูงกว่าปกติ ซึ่งจะกดดันความต้องการใช้เชื้อเพลิงเพื่อทำความอบอุ่น และนักวิเคราะห์ของ Credit Suisse ปรับลดคาดการณ์ราคาเฉลี่ย WTI ในปี 56 ลง 3.35 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล อยู่ที่ระดับ 102.75 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล ขณะที่คงคาดการณ์ราคาเฉลี่ย Brent ที่ 115 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ