ยูโรอ่อนค่าเทียบดอลล์ จากกระแสคาดอีซีบีอาจส่งสัญญาณลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Monday January 7, 2013 21:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรซื้อขายกันที่ระดับต่ำในรอบเกือบ 3 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ท่ามกลางกระแสคาดการณ์ว่าธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) อาจส่งสัญญาณถึงการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมสัปดาห์นี้

ยูโรร่วงลง 0.4% แตะ 1.3017 ดอลลาร์ ก่อนขยับมาอยู่ที่ 1.3059 ดอลลาร์ ณ เวลา 9.01 น.ในนิวยอร์ก

เทรดเดอร์ในตลาดปริวรรตเงินตรามุ่งความสนใจไปที่การประชุมอีซีบีในวันพฤหัสบดีนี้ ซึ่งนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าที่ประชุมจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยที่ 0.75% แต่ก็เชื่อว่านายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีอาจส่งสัญญาณลดอัตราดอกเบี้ยในการประชุมเดือนต่อๆไป ขณะเดียวกันก็มีนักเศรษฐศาสตร์จำนวนหนึ่งคาดว่า อีซีบีอาจลดดอกเบี้ยในการประชุมเดือนนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากมีกระแสคาดการณ์เพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย นั่นก็อาจส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าลงอีกเมื่อเทียบกับดอลลาร์

นอกจากนี้ เงินยูโรยังถูกแรงขายกดดัน หลังจากที่มีการเปิดเผยราคาผู้ผลิตในยูโรโซนที่ชะลอตัวลงในเดือนพ.ย. โดยสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า ราคาผู้ผลิตเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นข้อมูลหนึ่งที่ใช้ชี้วัดภาวะเงินเฟ้อ ปรับตัวขึ้น 2.1% จากปีก่อน ซึ่งเป็นอัตราที่ชะลอตัวลงหลังจากที่เพิ่มขึ้น 2.6% ในเดือนต.ค.

ขณะที่เงินเยนแข็งค่าขึ้น 0.4% แตะ 87.84 เยนต่อดอลลาร์ แม้มีรายงานข่าวว่ารัฐบาลญี่ปุ่นจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ