รบ.ญี่ปุ่นเล็งใช้มาตรการฉุกเฉินกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงินกว่า 20 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2013 13:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวกล่าวว่า มาตรการฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก จะมีมูลค่ากว่า 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.28 แสนล้านดอลลาร์ โดยรัฐบาลได้จัดทำงบประมาณพิเศษ 13.1 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณนี้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นโยบายดังกล่าวครอบคลุมถึงแผนริเริ่มของรัฐบาล-เอกชน ซึ่งมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการค้า และส่งเสริมการลงทุนของบริษัทเอกชน ด้วยการเพิ่มโครงการด้านงานโยธา

แหล่งข่าวกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ ซึ่งเข้ารับตำแหน่งเมื่อวันที่ 26 ธ.ค.นั้น มีกำหนดที่จะสรุปแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจฉุกเฉินในวันศุกร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่คาดว่างบพิเศษสำหรับปีงบประมาณที่จะสิ้นสุดในวันที่ 31 มี.ค.นั้น จะได้รับการอนุมัติจากคณะรัฐมนตรีในวันอังคารหน้า

ร่างงบประมาณดังกล่าวจะอยู่ในวงเงินประมาณ 2.6 ล้านล้านเยน ซึ่งได้รับการสนับสนุนจากกองทุนของรัฐบาลไปจนถึงโครงการบำนาญของประเทศสำหรับปีงบประมาณปัจจุบัน

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นอยู่ระหว่างวางแผนที่จะใช้งบประมาณ 5 ล้านล้านเยน สำหรับสนับสนุนโครงการสาธารณะ ซึ่งถือเป็นเสาหลักของนโยบายเศรษฐกิจ และเพื่อให้ครอบคลุมกับรายได้ที่ยังไม่เพียงพอ ญี่ปุ่นกำลังดำเนินการเพื่อประมูลพันธบัตรอีก 5.2 ล้านล้านเยน แหล่งข่าวกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ