(เพิ่มเติม) รมว.คมนาคมคาดครม.พิจารณาจัดซื้อรถเมล์ NGV สัปดาห์หน้าอ้างเอกสารมีมาก

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม คาดว่า คณะรัฐมนตรี(ครม.) เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี หรือ ครม.ยังไม่ได้พิจารณาโครงการจัดซื้อรถเมล์ NGV ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) จำนวน 3,183 คัน ในวงเงินงบประมาณ 13,000 ล้านบาท เนื่องจากนายกรัฐมนตรีต้องการให้พิจารณาถึงการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการมากขึ้น ซึ่งกระทรวงคมนาคมคาดการณ์ว่าจะเสนอการจัดซื้อครั้งนี้ให้ที่ประชุมครม.พิจารณาได้ในสัปดาห์หน้า

ทั้งนี้ การจัดซื้อดังกล่าวทาง ขสมก.จะทำสัญญาใน 8 เส้นทางเดินรถ แตกต่างจากที่ผ่านมาที่เป็นการประมูลแบบสัญญาเดียว เพื่อลดความเสี่ยงในหลายๆด้าน และเป็นการเปิดโอกาสให้เอกชนทั้งรายใหญ่และรายย่อยสามารถเข้าร่วมประมูลการจัดซื้อจัดจ่างแบบ e-auction ครั้งนี้ได้ด้วยทั้ง 8 เขตเดินรถ

"เรื่องนี้ต้องรอบคอบ เพราะถือเป็นการลงทุนครั้งใหญ่ในรอบ 10 ปีของ ขสมก."รมว.คมนาคม กล่าว

ทั้งนี้ หากครม.อนุมัติโครงการ ขสมก.จะกลับไปเดินหน้า TOR ให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน และคาดว่าจะส่งมอบรถคันแรกภายใน 6 เดือนหลังประมูลเสร็จ จะได้ใช้รถเมล์ NGV ใหม่ได้ภายในปลายปีนี้อย่างแน่นอน และโครงการนี้เสร็จเรียบร้อยจะทำให้มีผู้ใช้บริการรถเมล์ ขสมก. เพิ่มเป็น 5 ล้านคน จากปัจจุบัน 3.6 ล้านคน และจะทำรายได้ให้ ขสกม.เพิ่มขึ้น รวมทั้งจะช่วยลดค่าน้ำมันเชื้อเพลิงที่ ขสมก.ต้องรับภาระเดือนละ 200 ล้านบาท เหลือประมาณเดือนละ 100 กว่าล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ