World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 8 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคมค้าปลีกอังกฤษ (BRC) เผยยอดค้าปลีกในร้านค้าที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป เพิ่มขึ้น 0.3% ในเดือนธ.ค.เมื่อเทียบรายปี หลังจากปรับขึ้น 0.4% ในเดือนพ.ย. ขณะที่ยอดขายรวม ซึ่งรวมยอดขายในร้านเปิดใหม่ เพิ่มขึ้น 1.5% จากปีก่อน เทียบกับเดือนพ.ย.ที่ยอดขายรวมดีดขึ้น 1.8%

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยญี่ปุ่นจะนำเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้ซื้อพันธบัตรดังกล่าว

-- บริษัทซัมซุง อิเลคทรอนิคส์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์โทรศัพท์, เมมโมรี ชิพ, โทรทัศน์และจอแบน ประเมินเมื่อวานนี้ถึงผลกำไรจากการดำเนินงานของบริษัทที่สูงทำสถิติใหม่ในไตรมาส 4 ปี 2555

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เปิดเผยว่า ตลาดที่อยู่อาศัยทั่วสหรัฐอเมริกามีการพัฒนาเพิ่มขึ้นอย่างมากในเดือนม.ค. แสดงถึงภาคที่อยู่อาศัยที่กำลังฟื้นตัวอย่างต่อเนื่อง

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลการค้าออสเตรเลียในเดือนพ.ย. 2555 เพิ่มขึ้น 8% แตะ 2.64 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย หรือ 2.77 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงกว่าการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ที่คาดว่า จะขาดดุล 2.3 พันล้านดอลลาร์ออสเตรเลีย

-- ผลสำรวจของออสเตรเลียน อินดัสทรี กรุ๊ป (Ai Group) และสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยของออสเตรเลีย (HIA) เปิดเผยว่า กิจกรรมภาคการก่อสร้างในออสเตรเลียในปี 2555 อยู่ในแดนลบ แม้ว่าจะมีปัจจัยอื่นกระตุ้นก็ตาม

-- ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐอเมริกา ประกาศว่าจะเสนอชื่อนายชัค ฮาเกล อดีตวุฒิสมาชิกพรรครีพับลิกัน ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมคนใหม่ และนายจอห์น เบรนแนน ที่ปรึกษาด้านต่อต้านการก่อการร้าย ให้เป็นผู้อำนวยการหน่วยข่าวกรองกลางสหรัฐ (CIA)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ธนาคารพาณิชย์รายใหญ่และบริษัทที่ให้บริการด้านเงินกู้จำนองจำนวนรวม 10 แห่งของสหรัฐ ตกลงกันที่จะจ่ายเงินราว 8.5 พันล้านดอลลาร์ให้กับกลุ่มผู้กู้ เพื่อยุติคดีความกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายกำกับดูแลของรัฐบาลกลางสหรัฐในข้อหาที่ธนาคารเหล่านี้ทำการยึดที่อยู่อาศัยของผู้กู้อย่างไม่เหมาะสม

-- แหล่งข่าวกล่าวว่า มาตรการฉุกเฉินเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของญี่ปุ่นที่ต้องพึ่งพาการส่งออก จะมีมูลค่ากว่า 20 ล้านล้านเยน หรือ 2.28 แสนล้านดอลลาร์ โดยรัฐบาลได้จัดทำงบประมาณพิเศษ 13.1 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณนี้

-- นายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีกระทรวงคลังญี่ปุ่น เปิดเผยว่า รัฐบาลต้องการสรุปข้อตกลงเป็นลายลักษณ์อักษรกับธนาคารกลางญี่ปุ่นหรือบีโอจในเรื่องเป้าหมายด้านนโยบายที่ธนาคารกลางควรจะดำเนินการ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซาของประเทศ

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากรายย่อยสกุลต่างประเทศในเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนธันวาคม เนื่องจากผู้นำเข้าถอนเงินฝากสกุลต่างประเทศไปชำระค่านำเข้า

-- กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ผู้มีชื่อเสียงระบุว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจของจีนในปี 2556 จะมีเสถียรภาพ และมีแนวโน้มที่ดีกว่าปี 2555 ดังนั้น จีนควรจะเร่งการปฏิรูปเศรษฐกิจ

-- สำนักงานสถิติเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดการส่งออกของเยอรมนีในเดือนพ.ย. 2555 ปรับตัวลง 3.4% จากเดือนต.ค. ซึ่งเป็นสถิติที่อ่อนตัวลงมากที่สุดในรอบกว่า 1 ปี เนื่องจากวิกฤตหนี้ยุโรปส่งผลกระทบต่อความต้องการภายในภูมิภาค

-- หน่วยงานด้านเศรษฐกิจของไต้หวันเปิดเผยว่า มูลค่าการค้าในไต้หวันปี 2555 อยู่ที่ 5.7184 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ส่วนในปีนี้ไต้หวันตั้งเป้าการส่งออกจะขยายตัว 5.5% พร้อมระบุว่า มูลค่าการค้าเดือนธ.ค. ปี 2555 อยู่ที่ 4.808 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เพิ่มขึ้น 5.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี

-- รายงานของกระทรวงการคลังและกลยุทธ์ของเกาหลีใต้ระบุว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้กำลังเผชิญกับปัจจัยเสี่ยงมากมายทั้งจากภายในและภายนอกประเทศ เช่น การเจรจาเรื่องเพดานหนี้ของสหรัฐ การฟื้นตัวอย่างล่าช้าในยุโรป การชะลอตัวลงของการลงทุนของภาคธุรกิจในประเทศ และความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นจากอัตราแลกเปลี่ยนเงินสกุลวอน/ดอลลาร์

-- สำนักงานศุลกากรฝรั่งเศสรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าของฝรั่งเศสในเดือนพ.ย.ปรับลดลงสู่ 4.33 พันล้านยูโร จากที่ขาดดุล 4.71 พันล้านยูโรในเดือนต.ค. เนื่องจากการนำเข้าชะลอตัวลงมากกว่าการส่งออก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ