จับตารายใหญ่แบ่งเค้กประมูล IPP,แนวโน้มค่าไฟพุ่งตามราคานำเข้าก๊าซธรรมชาติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 8, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด(มหาชน) จับตาการประมูลโรงไฟฟ้าเอกชน(independent Power Producer:IPP) จำนวน 6 โรงๆ ละ 900 เมกะวัตต์(MW) ที่คาดว่าจะเกิดขึ้นภายในครึ่งแรกของปี 2556 เพื่อจ่ายเข้าระบบในช่วงปี 2564-2569 โดยผู้ประกอบการที่มีพื้นที่ที่เหมาะสม และเข้าถึงแหล่งก๊าซธรรมชาติได้อย่างมีเสถียรภาพจะมีความได้เปรียบในการประมูล

ด้านเกณฑ์การประมูลครั้งนี้จะประเมินปัจจัยทางด้านเทคนิคและปัจจัยทางด้านราคาเป็นหลัก โดยบริษัทที่เข้าประมูลน่าจะเป็นผู้ประกอบการรายใหญ่ที่มีความชำนาญและอยู่ในวงการผลิตไฟฟ้ามานาน เนื่องจากจะต้องใช้เงินลงทุนสูงและต้องมีความรู้ทางเทคนิคค่อนข้างมาก จึงไม่น่ามีข้อได้เปรียบเสียเปรียบต่อกันมากนัก ข้อได้เปรียบเสียเปรียบจึงอาจขึ้นอยู่กับความสามารถของผู้ประกอบการในการเลือกสรรทำเลที่ตั้งโรงไฟฟ้าได้เหมาะสม เช่น อยู่ใกล้แหล่งน้ำ แนวสายส่ง และ แนวท่อก๊าซธรรมชาติ รวมถึงการลงทุนเพื่อศึกษาถึงผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม และสุขภาพของประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้มาซึ่งความเห็นชอบจากประชาชนในระดับท้องถิ่น

อนึ่ง การประมูล IPP เกิดขึ้นน้อยครั้ง อีกทั้งการผลิตไฟฟ้าเป็นธุรกิจที่รายได้มั่นคง จึงเป็นที่สนใจของบริษัทที่เกี่ยวข้องทั้งในธุรกิจผลิตไฟฟ้าและธุรกิจก่อสร้าง นอกจากนี้ การผลิตเพื่อจำหน่ายไฟฟ้าไม่มีความเสี่ยงด้านการรับซื้อ และแม้ว่าราคาก๊าซธรรมชาติจะมีแนวโน้มสูงขึ้น แต่ก็จะไม่กระทบต่อรายได้ เนื่องจากสามารถผลักภาระไปที่ผู้รับซื้อ(EGAT) ได้ค่อนข้างมาก ทำให้ขณะนี้มีผู้ประกอบการมากกว่า 20 รายเข้าร่วมซื้อซองประมูลแล้ว ทว่าการกำหนดให้ใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเชื้อเพลิงทั้งหมด ทำให้การประมูลครั้งนี้อาจมีผู้ประกอบการหลายรายไม่ผ่านเกณฑ์การประเมินด้านความพร้อมและประสบการณ์ ซึ่งแตกต่างจากการประมูลรอบก่อนๆ ที่ผู้เข้าร่วมประมูลสามารถเสนอประเภทเชื้อเพลิงที่จะใช้ผลิตไฟฟ้าได้เอง

อย่างไรก็ตาม การพึ่งพาก๊าซธรรมชาติมากขึ้นจะทำให้แนวโน้มค่าไฟฟ้าในอนาคตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยก๊าซธรรมชาติจากอ่าวไทยที่มีโอกาสหมดลง จึงต้องพึ่งพาการนำเข้าก๊าซธรรมชาติซึ่งมีราคาสูงกว่าก๊าซฯ ในอ่าวไทยราว 40-100% ทำให้ต้นทุนการผลิตไฟฟ้าสูงขึ้น และในที่สุดภาระจะถูกผลักไปยังผู้บริโภค ทำให้อุตสาหกรรมที่ใช้ไฟฟ้าจำนวนมากจะต้องเริ่มปรับตัวแต่เนิ่นๆ เช่น การผลิตไฟฟ้าใช้เอง หรือการลงทุนเพิ่มประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้า เป็นต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ