นักเศรษฐศาสตร์คาดอีซีบีคงอัตราดอกเบี้ย แม้เงินเฟ้อต่ำ-ว่างงานสูง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 8, 2013 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักเศรษฐศาสตร์คาดว่า ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) จะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมเดือนนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำ เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย และอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงก็ตาม

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า คริสเตียน ชูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารเบเรนเบิร์กในเยอรมนี กล่าวว่า หากอีซีบีลดอัตราดอกเบี้ยหรือดำเนินมาตรการใดๆในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจ

เศรษฐกิจยูโรโซนหดตัว 0.1% ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว หลังจากที่หดตัว 0.2% ในไตรมาส 2 ซึ่งจีดีพีที่ขยายตัวติดลบ 2 ไตรมาสติดต่อกันบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจของภูมิภาคเข้าสู่ภาวะถดถอย

ชูลซ์กล่าวว่า การหารือเกี่ยวกับการใช้นโยบายกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมจะยังคงดำเนินต่อไป ตราบใดที่เศรษฐกิจยังคงอยู่ในภาวะถดถอย โดยอีซีบีน่าจะยังคงเปิดโอกาสให้มีการดำเนินการเพิ่มเติม หากสถานการณ์ออกมาย่ำแย่กว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 0.3% ในปีนี้

อย่างไรก็ตาม การใช้มาตรการกระตุ้นเพิ่มเติมอาจจะทำให้เกิดความขัดแย้งที่จะเป็นอันตรายต่อความน่าเชื่อถือของการทำธุรกรรม Outright Monetary Transactions (OMT) ด้วยการซื้อพันธบัตรระยะสั้นของประเทศที่ประสบปัญหาการเงินโดยไม่จำกัดจำนวน ซึ่งเป็นเครื่องมือที่สำคัญที่สุดของอีซีบี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ