ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์,ยูโรร่วงเทียบเยน ตลาดจับตาประชุมอีซีบี,บีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 07:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐและเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (8 ม.ค.) ขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) หลังจากมีการคาดการณ์ว่าอีซีบีอาจจะชะลอการปรับลดอัตราดอกเบี้ย และบีโอเจอาจจะถูกบีบให้ใช้มาตรการผ่อนคลายเพิ่มเติม

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.27% แตะที่ 1.3080 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3115 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ดิ่งลง 0.35% แตะที่ 1.6056 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6112 ดอลลาร์สหรัฐ

ดอลลาร์สหรัฐร่วงลง 0.79% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 87.080 เยน จากระดับ 87.770 เยน แต่ดีดตัวขึ้น 0.30% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9238 ฟรังค์ จากระดับ 0.9210 ฟรังค์

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการซื้อขายยูโรเป็นไปอย่างค่อนข้างระมัดระวังก่อนการประชุมอีซีบี ขณะที่นายคริสเตียน ชูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารเบเรนเบิร์กในเยอรมนี คาดว่าอีซีบีจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมเดือนนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำ เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย และอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงก็ตาม

นายชูลซ์กล่าวว่า หากอีซีบีลดอัตราดอกเบี้ยหรือดำเนินมาตรการใดๆในการประชุมวันพฤหัสบดีนี้ ก็คงจะเป็นเรื่องที่สร้างความประหลาดใจ

ส่วนเงินเยนแข็งค่าเทียบเงินสกุลหลักอื่นๆ หลังจากนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยญี่ปุ่นจะนำเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้ซื้อพันธบัตรดังกล่าว

นักลงทุนยังคงจับตาดูการหารือประเด็นการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐ หลังจากที่รัฐสภาเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาทางการคลังได้เป็นผลสำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสหรัฐจะเผชิญปัญหาสำคัญต่อไปในการเจรจาแนวทางปรับเพิ่มเพดานหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ