พาณิชย์เตรียมเสนอ คชก.ของบ 2.7 พันลบ.เพื่อแก้ปัญหาราคาปาล์มน้ำมันตกต่ำ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 09:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรมการค้าภายใน เตรียมเสนอที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายและมาตรการช่วยเหลือเกษตรกร(คชก.) ขออนุมัติงบ 2.7 พันล้านบาท เพื่อรับซื้อน้ำมันปาล์มดิบที่เป็นผลผลิตส่วนเกินเพิ่มเติมอีก 1 แสนตันตามมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ(กนป.) ซึ่งก่อนหน้านี้ได้รับซื้อไปแล้ว 5 หมื่นตัน หวังพยุงราคาผลผลิตไม่ให้ตกต่ำ โดยจะนำมาผลิตน้ำมันปาล์มขายในโครงการธงฟ้าและร้านถูกใจในราคาขวดละ 39 บาท

น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน เปิดเผยว่า ภายในสัปดาห์นี้ กรมฯ เตรียมเสนอ คชก.ขออนุมัติวงเงินงบประมาณในการแทรกแซงน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมอีก 100,000 ตัน ในราคากิโลกรัม(กก.) ละ 25 บาท คาดจะใช้เงินประมาณ 2,600-2,700 ล้านบาท ซึ่งเป็นไปตามมติของ กนป.ที่มอบหมายให้องค์การคลังสินค้า(อคส.) เข้าไปซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติม จากก่อนหน้านี้ที่อคส.ซื้อน้ำมันปาล์มดิบในตลาด 50,000 ตัน แต่ซื้อได้แล้ว 17,000 ตัน เพื่อช่วยยกระดับราคาผลปาล์มสดให้กับเกษตรกร เพราะจากการสำรวจยังพบว่า มีผลผลิตส่วนเกินอยู่ หากไม่เข้าไปซื้อก็จะส่งผลกระทบต่อราคาผลปาล์มดิบของเกษตรกรได้

"การเข้าไปซื้อน้ำมันปาล์มดิบเพิ่มเติมจะช่วยดึงราคาผลปาล์มสดให้สูงขึ้นได้ เพราะได้กำหนดให้โรงงานสกัดน้ำมันปาล์มต้องไปซื้อผลปาล์มสดจากเกษตรกรในราคากิโลกรัมละ 4 บาท ที่อัตราน้ำมัน 17% และกิโลกรัมละ 4.35 บาท ที่อัตราน้ำมัน 18.5% ซึ่งถือเป็นราคาที่คุ้มต้นทุนและมีกำไร" น.ส.วิบูลย์ลักษณ์ กล่าว

สำหรับน้ำมันปาล์มดิบที่รับซื้อเข้ามานั้นจะจ้างโรงกลั่นน้ำมันปาล์มผลิตน้ำมันพืชปาล์มจำหน่าย ซึ่งอยู่ระหว่างการเจรจากับโรงกลั่นน้ำมันปาล์ม เพื่อกำหนดปริมาณดำเนินการที่เหมาะสม โดยล่าสุดได้ผลิตไปแล้วประมาณ 1,000 ตัน ได้น้ำมันพืชปาล์มบรรจุขวดแล้ว 650,000 ขวด และกำลังจะผลิตเพิ่มเติมอีก 10,000 ตัน คิดเป็นน้ำมันพืชปาล์ม 6.5 ล้านขวด โดยจะนำไปจำหน่ายให้ประชาชนในโครงการธงฟ้า และร้านถูกใจ คาดว่าจะขายอยู่ที่ขวดละ 39 บาทหรือต่ำกว่า รวมถึงอาจนำไปส่งออกด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ