API เผยกลุ่มผู้ผลิตสหรัฐเล็งย้ายฐานกลับประเทศหลังต้นทุนพลังงานลดลง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า ต้นทุนพลังงานภายในประเทศที่ปรับตัวลง กำลังผลักดันกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐจำนวนมากขึ้นให้ย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐอเมริกา ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันและก๊าซในสหรัฐก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

รายงานของ API ระบุว่า ภาคการผลิตของสหรัฐ ซึ่งได้ลดจำนวนพนักงานลงอย่างมากและเผชิญภาวะขาดทุนอย่างหนักในช่วงหลายสิบปีที่ผ่านมานั้น กำลังกลับมาดำเนินงานในประเทศ เนื่องจากภาคการผลิตสามารถพึ่งพาแหล่งพลังงานภายในประเทศได้มากขึ้น ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากปริมาณการผลิตก๊าซจากชั้นหิน (shale gas) ที่เพิ่มขึ้น

ข้อมูลของ IHS Global Insight ระบุว่า ปริมาณพลังงานที่กลุ่มผู้ผลิตสหรัฐใช้นั้น คิดเป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ของพลังงานที่ผลิตได้ภายในประเทศ ทั้งนี้ การที่ต้นทุนก๊าซธรรมชาติปรับตัวลดลงจึงทำให้ต้นทุนการผลิตลดลงด้วย และยังช่วยให้ราคาน้ำมัน heating oil และราคาไฟฟ้าลดลงโดยเฉลี่ย 10% ด้วย

ราคาพลังงานที่ระดับต่ำนั้น ทำให้บริษัทสหรัฐหลายรายเริ่มทบทวนกลยุทธ์ในการย้ายฐานการลงทุนไปยังต่างประเทศและกลับมาดำเนินการผลิตภายในประเทศกันมากขึ้น

"กลุ่มผู้ผลิตกำลังย้ายฐานกลับสู่สหรัฐ ไม่ว่าจะเป็นบริษัท เชลล์, ดาว เคมิคอล และยูเอส สตีล และบริษัทอื่นๆ ต่างก็ประกาศว่ากำลังพิจารณาเรื่องการย้ายฐานการผลิตกลับสู่สหรัฐ หรือกำลังวางแผนขยายการผลิตภายในประเทศ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบหลายปี" นายแจ็ค เจอราร์ด ประธานและซีอีโอของ API กล่าวกับผู้สื่อข่าว

นอกจากนี้ รายงานของ API ระบุว่า ต้นทุนการผลิตที่ลดลงอันเนื่องมาจากปริมาณการผลิตก๊าซเพิ่มขึ้นนั้น จะช่วยให้ตัวเลขการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นกว่า 1 ล้านตำแหน่งในปี 2568 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ