(เพิ่มเติม) กนง.นัดแรกมีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ 2.75% ตามตลาดคาด

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 9, 2013 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.) ในการประชุมวันที่ 9 ม.ค.56 ซึ่งเป็นการประชุมครั้งแรกของปี 56 มีมติคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ทั้งนี้แรงกดดันด้านเงินเฟ้อทรงตัว ปรับขึ้นค่าแรงไม่กระทบจนน่ากังวล โดยมองว่า เศรษฐกิจไทยปี 55 และคาดการณ์ปี 56 เติบโตสูงกว่าคาดการณ์เดิม

นายไพบูลย์ กิตติศรีกังวาน ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ในฐานะเลขานุการ กนง. ระบุว่า คณะกรรมการฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยประเมินว่านโยบายการเงินที่ผ่อนปรนต่อเนื่องตลอดปีที่ผ่านมามีส่วนสำคัญช่วยสนับสนุนความเชื่อมั่นและอุปสงค์ของภาคเอกชน ทำให้เศรษฐกิจไทยฟื้นตัวจากอุทกภัยและรองรับผลกระทบของเศรษฐกิจโลกได้อย่างน่าพอใจ

ทั้งนี้ กนง.เห็นว่าภายใต้ภาวะที่เศรษฐกิจโลกยังมีความไม่แน่นอนและแนวโน้มอัตราเงินเฟ้อยังอยู่ในกรอบเป้าหมาย การคงอัตราดอกเบี้ยในระดับปัจจุบันยังเป็นนโยบายที่เหมาะสมในการสนับสนุนอุปสงค์ในประเทศเพทาอให้เศรษฐกิจเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง แต่ต้องติดตามความเสี่ยงด้านเสถียรภาพการเงินที่อาจเกิดขึ้นจากการเร่งตัวของสินเชื่อและหนี้สินภาคครัวเรือน รวมทั้งความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้ายอย่างใกล้ชิดต่อไป

สำหรับเศรษฐกิจไทยในไตรมาส 4/55 มีแนวโน้มขยายตัวดีกว่าคาด ส่งผลให้เศรษฐกิจทั้งปี 55 และคาดการณ์เศรษฐกิจปี 56 เติบโตสูงกว่าที่ กนง.ประเมินไว้เดิม จากอุปสงค์ภายในประเทศ ทั้งการบริโภคและการลงทุนภาคเอกชนที่ขยายตัวได้ดีเป็นแรงขับเคลื่อนสำคัญ โดยมีปัจจัยสนับสนุน คือ ความเชื่อมั่นภาคเอกชน รายได้ภาคครัวเรือน และการจ้างงานสูง รวมทั้งภาวะการเงินที่ผ่อนปรน สินเชื่อขยายตัวในอัตราสูงอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การส่งออกเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวในวงกว้าง และภาคบริการและการท่องเที่ยว ขยายตัวดีส่วนแรงกดดันด้านเงินเฟ้อยังทรงตัวใกล้เคียงกับการประชุมครั้งก่อน แต่ต้องตดตามผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นได้จากการปรับค่าแรงขั้นต่ำรอบสอง

ขณะที่ เศรษฐกิจโลกในภาพรวมฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป และมีสัญญาณที่ดีขึ้นจากการประชุมครั้งก่อน โดยเฉพาะสหรัฐฯและจีน กอปรกับความคืบหน้าในการต่ออายุมาตรการทางการคลังของสหรัฐฯ ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้ตลาดการเงินโลกด้วย อย่างไรก็ตาม เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศยูโรและญี่ปุ่นยังคงอ่อนแอ และคาดว่าต้องใช้ เวลาในการแก้ไขปัญหาเชิงโครงสร้าง สำหรับเศรษฐกิจเอเชียส่วนใหญ่ปรับดีขึ้นจากการใช้จ่ายในประเทศที่ยังอยู่ในเกณฑ์ดี รวมทั้งการส่งออกที่มีแนวโน้มปปรับดีขึ้นอย่างช้าๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ