World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 9 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 9, 2013 17:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท รายงานว่า อัตราว่างงานในสเปนแตะระดับ 26.6% ในเดือนพ.ย. เพิ่มขึ้น 0.4% จากเดือนต.ค. และพุ่งขึ้น 3.6% เมื่อเทียบรายปี

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยวานนี้ว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งใหม่ที่ 11.8% ในเดือนพ.ย.2555 ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 11.7% ในเดือนต.ค.

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) รายงานว่าสินเชื่อผู้บริโภคสหรัฐเพิ่มขึ้น 7.0% ต่อปีในเดือนพ.ย.2555 สู่ระดับ 2.7685 ล้านล้านดอลลาร์ จากระดับ 2.7524 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนต.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องของสหรัฐ

-- การปิโตรเลียมสหรัฐ (API) เปิดเผยว่า ต้นทุนพลังงานภายในประเทศที่ปรับตัวลง กำลังผลักดันกลุ่มโรงงานอุตสาหกรรมการผลิตของสหรัฐจำนวนมากขึ้นให้ย้ายฐานการผลิตกลับมายังสหรัฐอเมริกา ขณะที่ปริมาณการผลิตน้ำมันและก๊าซในสหรัฐก็ขยายตัวเพิ่มขึ้นด้วย

-- รายงานจากสมาคมอุตสาหกรรมที่อยู่อาศัยของออสเตรเลีย (HIA) เปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในออสเตรเลียเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 แล้วในเดือนพ.ย. ปี 2555 เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากยอดขายบ้านเดี่ยวที่เพิ่มขึ้น

-- สำนักสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า ยอดค้าปลีกของออสเตรเลียปรับตัวลง 0.1% ในเดือนพ.ย. 2555 ภายหลังการทรงตัวในเดือนต.ค.

-- รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราว่างงานของเกาหลีลดลงสู่ 2.9% ในเดือนธ.ค.ปีที่แล้ว เนื่องจากมีการสร้างงานที่แข็งแกร่งในภาคการผลิต

-- สื่อต่างๆออกรายงานวานนี้ว่า แอปเปิลกำลังผลิตไอโฟนรุ่นราคาถูก ซึ่งอาจเปิดตัวครั้งแรกภายในปีนี้

วอลล์ สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า ขณะที่แอปเปิลหาทางผลิตไอโฟนที่ราคาถูกลงมาเป็นเวลาหลายปี แผนการผลิตดังกล่าวกำลังมีความคืบหน้า และไอโฟนรุ่นที่ถูกลงมาจะมีการเปิดตัวในช่วงต่อไปของปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ