ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ดอลล์พุ่งเทียบเยน จากคาดการณ์บีโอเจผ่อนคลายการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2013 07:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐพุ่งขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยน ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (9 ม.ค.) เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม

ค่าเงินดอลลาร์พุ่งขึ้น 0.83% เมื่อเทียบกับเงินเยนที่ 87.750 เยน จากระดับ 87.030 เยน และขยับขึ้น 0.13% เมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ 0.9252 ฟรังค์ จากระดับ 0.9240 ฟรังค์

ค่าเงินยูโรร่วงลง 0.13% แตะที่ 1.3063 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.3080 ดอลลาร์สหรัฐ และเงินปอนด์อ่อนตัวลง 0.19% แตะที่ 1.6024 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.6054 ดอลลาร์สหรัฐ

เงินเยนอ่อนค่าลงเนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าบีโอเจจะใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณเพิ่มเติม หลังจากที่เมื่อวันก่อนเงินเยนแข็งค่าเทียบเงินสกุลหลักอื่นๆ หลังจากนายทาโร อาโสะ รัฐมนตรีคลังญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ญี่ปุ่นจะซื้อพันธบัตรจากกองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เพื่อช่วยรักษาเสถียรภาพในตลาดปริวรรตเงินตรา โดยญี่ปุ่นจะนำเงินจากทุนสำรองเงินตราต่างประเทศมาใช้ซื้อพันธบัตรดังกล่าว

นักลงทุนยังคงจับตาดูการหารือประเด็นการปรับเพิ่มเพดานหนี้ของสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐ หลังจากที่รัฐสภาเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อหลีกเลี่ยงหน้าผาทางการคลังได้เป็นผลสำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ท่ามกลางความกังวลที่ว่าสหรัฐจะเผชิญปัญหาสำคัญต่อไปในการเจรจาแนวทางปรับเพิ่มเพดานหนี้

นักวิเคราะห์กล่าวว่าการซื้อขายยูโรเป็นไปอย่างค่อนข้างระมัดระวังก่อนการประชุมอีซีบี ขณะที่นายคริสเตียน ชูลซ์ นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของธนาคารเบเรนเบิร์กในเยอรมนี คาดว่าอีซีบีจะยังไม่ลดอัตราดอกเบี้ยลงหรือเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมเดือนนี้ แม้ว่าอัตราเงินเฟ้อจะอยู่ที่ระดับต่ำ เศรษฐกิจอยู่ในภาวะถดถอย และอัตราว่างงานอยู่ในระดับสูงก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ