นายกฯ สั่งวางกรอบงบปี 57 วงเงินกว่า 2.4 ล้านลบ.ให้เสร็จภายใน 22 ก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2013 08:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งวางกรอบงบประมาณประจำปี 2557 ให้แล้วเสร็จโดยเร็วภายในวันที่ 22 ก.พ.นี้ โดยกำหนดกรอบงบประมาณเบื้องต้นไว้กว่า 2.4 ล้านล้านบาท ซึ่งจะเป็นงบลงทุนจำนวน 350,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นกว่าปีงบประมาณรายจ่าย 2556 ที่ตั้งไว้ 300,000 ล้านบาท

ทั้งนี้งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2557 ยังคงเป็นงบประมาณแบบขาดดุล แต่วงเงินขาดดุลน้อยกว่างบประมาณรายจ่ายปี 2556 เพื่อให้มีการเบิกจ่ายและจัดสรรงบประมาณได้เร็วขึ้นมีประสิทธิภาพ เพื่อใช้ในการลงทุนด้านโครงสร้างพื้นฐานตามแผนของรัฐบาลและโครงการที่มีความจำเป็น

"ในปีงบ 56 พบปัญหาความล่าช้าของการเบิกจ่ายงบประมาณไปยังหน่วยงานต่างๆ ทำให้ไม่สามารถดำเนินการเสร็จทันในปีงบประมาณ นายกรัฐมนตรีจึงได้เร่งรัดให้มีการเบิกจ่ายงบประมาณไปยังหน่วยงานราชการ ด้วยการปรับแผนการเบิกจ่ายงบประมาณปี 56 และจัดสรรงบประมาณลงทุนให้มากที่สุดในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ เพื่อสะท้อนให้เห็นงบลงทุนในปีงบประมาณ 57 เพิ่มขึ้น" นายวราเทพ กล่าว

โดยให้หน่วยงานราชการและกระทรวงต่างๆ จัดการเตรียมความพร้อมและจัดทำคำขอในการดำเนินโครงการงบลงทุน ทั้งการศึกษาความเหมาะสม การทำรายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม(อีไอเอ) กฎหมายที่เกี่ยวข้อง การสำรวจออกแบบ เช่น ปรับปรุงแบบกรณีอยู่ในพื้นที่น้ำท่วม กำหนดคุณสมบัติเฉพาะครุภัณฑ์ และประมาณราคากลาง

รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวา แผนการกำหนดและทิศทางการวางกรอบงบประมาณประจำปี 2557 ประกอบด้วย 8 ยุทธศาสตร์ โดยต้องดำเนินการให้สอดคล้องกับแผนงานยุทธศาสตร์ของรัฐบาล 4 ยุทธศาสตร์ด้วย ซึ่งทุกกระทรวงและหน่วยงานราชการต้องรายงานการเตรียมความพร้อมการจัดทำกรอบงบประมาณปี 2557 ให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในการประชุมคณะรัฐมนตรีนอกสถานที่ ในวันที่ 21 มกราคมนี้ ที่จังหวัดอุตรดิตถ์ หลังจากนั้นจะเรียกประชุมหัวหน้าส่วนราชการต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ