SCB EIC มองปีนี้กนง.มีโอกาสลดดบ.นโยบายลง เหตุความเสี่ยงศก.โลกยังไม่หมด

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 10, 2013 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจและธุรกิจ ธนาคารไทยพาณิชย์(SCB EIC)มองว่า แม้ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มีมติเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 2.75% ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน(กนง.)วันที่ 9 มกราคม 2013 แต่ยังโอกาสที่อัตราดอกเบี้ยจะลดลงในปีนี้ เนื่องจากความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกโดยรวมยังไม่หมดไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปลายไตรมาส 1 ที่จะมีการเจรจากันในเรื่อง Fiscal cliff อีกครั้ง รวมไปถึงการขยายเพดานหนี้สาธารณะของสหรัฐฯ

SCB EIC ระบุว่า ให้จับตาดูความผันผวนของเงินทุนเคลื่อนย้าย ซึ่งจะมีผลต่อการพิจารณานโยบายการเงิน ทั้งนี้เริ่มมีสัญญาณของเงินทุนไหลเข้า โดยตั้งแต่วันที่ 2-8 มกราคม ปริมาณการซื้อสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในตลาดหลักทรัพย์ อยู่ที่ 8.3 พันล้านบาท ซึ่งมีมูลค่าสูงที่สุดในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ในขณะที่ตลาดพันธบัตรมีการซื้อสุทธิจากต่างชาติราว 3.4 หมื่นล้านบาท ในช่วงเวลาเดียวกัน ซึ่งเป็นแรงกดดันต่อค่าเงินบาทให้แข็งค่าขึ้น

ประกอบกับเศรษฐกิจยุโรปยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้น ทำให้คาดว่าการส่งออกในปีนี้น่าจะยังไม่สามารถขยายตัวได้มากนัก และการใช้จ่ายในประเทศน่าจะชะลอลงจากปีที่ผ่านมา เนื่องจากการเร่งใช้จ่ายฟื้นฟูหลังน้ำท่วมได้หมดไป

ดังนั้นการลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายจะช่วยสนับสนุนการใช้จ่ายในประเทศให้ยังขยายตัวต่อเนื่อง และลดความเสี่ยงจากเงินทุนไหลเข้า ในขณะที่อัตราเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ไม่น่ากังวลนัก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ