World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการปล่อยเงินกู้ล็อตใหม่สกุลเงินหยวนของธนาคารพาณิชย์จีนในปี 2555 อยู่ที่ระดับ 8.2 ล้านล้านหยวน (1.3 ล้านล้านดอลลาร์) พุ่งขึ้น 7.32 แสนล้านหยวนเมื่อเทียบเป็นรายปี

-- องค์การเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษฐกิจ (OECD) เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มประเทศสมาชิก 34 ประเทศ ขยายตัว 1.9% ในเดือนพ.ย.2555 เมื่อเทียบกับ 2.2% ในเดือนต.ค.ปีเดียวกัน

-- สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดการส่งออกของจีนในปี 2555 เพิ่มขึ้น 7.9% เมื่อเทียบเป็นรายปี ขณะที่ยอดการนำเข้าเพิ่มขึ้น 4.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ส่งผลให้ยอดเกินดุลการค้าระหว่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้นเป็น 2.311 แสนล้านดอลลาร์ในปี 2555 ซึ่งพุ่งขึ้น 48.1% จากปี 2554

-- ดอยช์ แบงก์ มีมุมมองที่สอดคล้องกับสถาบันการเงินอื่นๆว่า ราคาทองคำในตลาดโลกมีแนวโน้มปรับตัวลง

ทั้งนี้ ดอยช์ แบงก์ได้ปรับลดคาดการณ์ราคาทองคำในปี 2556 และปี 2557 โดยคาดว่าราคาทองคำเฉลี่ยในปี 2556 จะลดลง 12.1% มาอยู่ที่ระดับ 1,856 ดอลลาร์/ออนซ์ และคาดว่าราคาทองคำปี 2557 จะลดลง 5% สู่ระดับ 1,900 ดอลลาร์/ออนซ์

-- Ifo ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยเศรษฐกิจของเยอรมนี, สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) และสำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) ประเมินว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะทรงตัวในช่วงไตรมาสแรกของปี 2556 ก่อนที่จะดีดตัวกลับมาขยายตัว 0.2% ในช่วงไตรมาส 2 หลังจากที่เศรษฐกิจหดดตัวลง 0.4%ในไตรมาส 4 ปีที่แล้ว

-- ไมโครซอฟท์ บริษัทซอฟท์แวร์ยักษ์ใหญ่ระดับโลกประกาศว่า ทางบริษัทจะปิดการให้บริการส่งข้อความ "Messenger" อย่างเป็นทางการในวันที่ 15 มี.ค. พร้อมเตือนให้ผู้ใช้ Messenger ย้ายไปใช้โปรแกรม Skype ซึ่งเป็นบริการติดต่อสื่อสารทางอินเทอร์เน็ตที่ไมโครซอฟท์เข้าซื้อในปี 2554

-- กระทรวงการคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของญี่ปุ่นลดลงมาอยู่ที่ระดับ 1.2681 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ ณ สิ้นเดือนธ.ค. จากเดือนพ.ย.ที่ระดับ 1.2708 ล้านล้านดอลลาร์ ทำสถิติลดลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 เนื่องจากมูลค่าของพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐที่ญี่ป่นถือครองอยู่นั้น ปรับตัวลดลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยวานนี้ว่า รายได้หลังหักภาษีของภาคครัวเรือนและองค์กรที่ไม่แสวงหาผลกำไรของสเปน ลดลง 1.6% ในช่วงไตรมาส 3 ปี 2555 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554

INE ระบุว่ารายได้หลังหักภาษีในไตรมาส 3 อยู่ที่ 1.6468 ส้านยูโร ซึ่งต่ำกว่าปีก่อนหน้าอยู่ราว 2.71 พันล้านยูโร โดยการปรับตัวลงดังกล่าวเป็นผลมาจากค่าจ้างที่ลดลงและภาษีที่เพิ่มขึ้น

-- นายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้อนุมัติมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับใหม่ซึ่งมีมูลค่ากว่า 20 ล้านล้านเยน (2.27 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) เพื่อช่วยหนุนเศรษฐกิจญี่ปุ่นให้หลุดพ้นจากภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังมานานหลายปี

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรี เปิดเผยว่า นายกฯ ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นจะเดินทางเยือนเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ในช่วงวันที่ 16-19 ม.ค. ซึ่งเป็นการเดินทางเยือนต่างประเทศครั้งแรกของเขาหลังจากเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างความสัมพันธ์เพื่อความร่วมมือทางยุทธศาสตร์อย่างแนบแน่นกับกับประเทศดังกล่าว

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า อัตราการปล่อยกู้ภาคครัวเรือนโดยธนาคารของเกาหลีใต้ขยายตัวขึ้นในเดือนธ.ค. เนื่องจากความต้องการสินเชื่อจำนองได้เพิ่มสูงขึ้น ก่อนที่จะสิ้นสุดการให้สิทธิพิเศษด้านภาษีสำหรับการทำธุรกรรมที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

-- นายเฆซุส เตร์ซิอาโด รองประธานของ CEOE ซึ่งเป็นองค์กรนายจ้างของสเปน กล่าววานนี้ว่า รัฐบาลและกลุ่มนายจ้างของสเปนอยู่ระหว่างการจัดทำสัญญาสำหรับคนรุ่นหนุ่มสาว เพื่อช่วยจัดการกับอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับสูง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียประกาศคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ในระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ขณะที่อัตราเงินเฟ้อในเดือนธ.ค.ยังคงชะลอตัว

-- คณะกรรมการกำกับดูแลด้านประกันของจีนได้ขอให้บริษัท ผิง อัน อินชัวรันส์ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการที่เอชเอสบีซีเสนอขายหุ้นในบริษัทผิง อันเป็นมูลค่า 9.4 พันล้านดอลลาร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของฝรั่งเศส (Insee) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของฝรั่งเศสในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.3% จากเดือนพ.ย. และดีดตัวขึ้น 1.3% จากช่วงเดือนธ.ค.ปี 2554

-- ธนาคารกลางฝรั่งเศสคาดว่าผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสมีแนวโน้มหดตัวลง 0.1% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555

ธนาคารกลางระบุว่าการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการประเมินจากดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 95 จาก 91 ในเดือนพ.ย. ส่วนความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคบริการทรงตัวที่ 91

-- นายเจิ้ง หยูเซิง โฆษกสำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยว่า การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2556 จะดีขึ้นกว่าปีที่แล้ว แม้ว่ายังมีสถานการณ์ความไม่แน่นอนต่างๆ

--รายงานจากรัฐบาลเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การส่งออกรถยนต์ของประเทศชะลอตัวอย่างรุนแรงเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากอุปสงค์ที่อ่อนแอจากฝั่งยุโรปที่เผชิญวิกฤติหนี้สาธารณะ

กระทรวงเศรษฐกิจความรู้ของเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดส่งออกของบริษัทผู้ผลิตรถยนต์ 5 แห่งของเกาหลีใต้ ได้แก่ ฮุนได มอเตอร์, เกีย มอเตอร์ส, จีเอ็ม โคเรีย, เรโนลต์ ซัมซุง มอเตอร์ส และซันยอง มอเตอร์ แตะระดับที่ 3,165,689 คันในปี 2555 เพิ่มขึ้น 0.4% จากปีก่อนหน้า ซึ่งลดลงอย่างมากจากอัตราขยายตัวที่ 13.7% ในปี 2554


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ