ยูโรพุ่ง 1.3% เทียบเยน หลังธนาคารกลางยุโรปมีมติคงอัตราดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 10, 2013 22:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรพุ่งขึ้น 1.3% แตะที่ 116.32 เยน เมื่อเวลา 14.07 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 0.75% ในการประชุมวันนี้ และไม่ได้ประกาศใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม โดยมีเป้าหมายที่จะประเมินแนวโน้มเศรษฐกิจและรอดูโอกาสที่เหมาะสมก่อนที่จะเดินหน้าโครงการซื้อพันธบัตรครั้งใหม่

นอกจากนี้ สกุลเงินยูโรยังได้แรงหนุนหลังจากมีรายงานว่ารัฐบาลสเปนสามารถประมูลขายพันธบัตรเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 5.8 พันล้านยูโรในวันนี้ ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่ระดับ 4-5 พันล้านยูโร ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืม ลดลงในการประมูลครั้งแรกของปีในวันนี้

สำหรับข่าวความคืบหน้าอื่นๆในยุโรปนั้น ธนาคารกลางฝรั่งเศสได้เปิดเผยรายงานคาดการณ์ในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของฝรั่งเศสมีแนวโน้มหดตัวลง 0.1% ในช่วงไตรมาส 4 ปี 2555

ธนาคารกลางระบุว่าการคาดการณ์ดังกล่าวเป็นการประเมินจากดัชนีชี้วัดความเชื่อมั่นทางธุรกิจ โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจของภาคอุตสาหกรรมในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 95 จาก 91 ในเดือนพ.ย. ส่วนความเชื่อมั่นทางธุรกิจในภาคบริการทรงตัวที่ 91

ส่วนเงินเยนอ่อนตัวลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ หลังจากนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้ย้ำถึงข้อเรียกร้องที่เขาต้องการให้นายมาซาอากิ ชิราคาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ระดับ 2% ซึ่งข่าวดังกล่าวทำให้เกิดกระแสคาดการณ์ว่าบีโอเจอาจจะใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินอีก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ