(เพิ่มเติม) คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นรับรองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านเยน

ข่าวต่างประเทศ Friday January 11, 2013 09:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรี ได้ลงนามรับรองมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่า 20 ล้านล้านเยน โดยมีเป้าหมายที่จะหนุนเศรษฐกิจให้ฟื้นตัวขึ้น ด้วยการจัดการกับภาวะเงินฝืดที่เรื้อรังและการแข็งค่าของเงินเยน

มาตรการดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจให้เติบโตอย่างยั่งยืนด้วยการกระตุ้นการลงทุนในภาคเอกชน, หนุนบริษัทญี่ปุ่นให้มีศักยภาพด้านการแข่งขันในตลาดโลก และเดินหน้าโครงการสาธารณะขนาดใหญ่เพื่อเร่งฟื้นฟูพื้นที่ประสบภัยแผ่นดินไหวและสึนามิซึ่งเกิดขึ้นเมื่อเดือนมี.ค.ปี 2554 ในขณะที่คณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นได้เรียกร้องให้ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ผ่อนคลายนโยบายการเงินโดยอิงเป้าหมายเงินเฟ้อที่ชัดเจนนั้น คณะบริหารภายใต้การนำของพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ยังได้ให้คำมั่นสัญญาว่ามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแบบนี้จะสร้างกลไกเพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างรัฐบาลและบีโอเจให้เข้มแข็งด้วย

แถลงการณ์ของคณะรัฐมนตรีระบุว่า ในการกระตุ้นอุปสงค์ภายในประเทศ รวมทั้งสร้างถนน, สะพานและอุโมงค์ที่สามารถต้านทานแรงสั่นสะเทือนของแผ่นดินไหวจำนวนมากขึ้นทั่วประเทศนั้น รัฐบาลจะจัดสรรงบประมาณ 3.8 ล้านล้านเยนให้กับโครงการสร้างสาธารณูปโภค ซึ่งถือเป็นแกนหลักของมาตรการฉบับนี้

นอกจากนี้ คณะรัฐมนตรียังได้จัดสรรเงิน 3.1 ล้านล้านเยนเพื่อสร้างโรงงานประหยัดพลังงาน และส่งเสริมงานวิจัยสเต็มเซล โดยมีเป้าหมายที่จะสนับสนุนการเติบโตในภาคส่วนต่างๆ อีกทั้งจะจัดสรรเงิน 3.1 ล้านล้านเยนเพื่อปรับปรุงความปลอดภัยของถนนที่ใช้สัญจรสำหรับโรงเรียน และปรับปรุงการให้บริการด้านสุขอนามัยของครัวเรือน เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของประชาชน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ