รมว.คลังเยอรมนีเตรียมพบปะผู้นำฝ่ายค้านกรีซวันจันทร์นี้

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 12, 2013 16:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โฆษกกระทรวงการคลังเยอรมนี เปิดเผยว่านายวูลฟ์กัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนีจะพบปะกันนายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นำฝ่ายค้านของกรีซในวันจันทร์ที่จะถึงนี้ ขณะที่นายซิปราสเป็นผู้ที่วิพากษ์วิจารณ์มาตรการรัดเข็มขัดที่เยอรมนีให้การสนับสนุน

โฆษกกล่าวในการแถลงข่าวว่า นายชอยเบิลเชื่อว่าความสำเร็จของการปฏิรูปของกรีซมีความสำคัญ และ “ควรได้รับการสนับสนุนจากกลุ่มอำนาจทางการเมือง" โดยเสริมว่านายซิปราสได้เรียกร้องให้มีการพบปะกันดังกล่าว

นายซิปราส ซึ่งเป็นผู้นำพรรค SYRIZA พรรคร่วมฝ่ายค้านที่สำคัญของกรีซ จะเดินทางไปยังกรุงเบอร์ลินเพื่อร่วมงานที่จัดโดยพรรคฝ่ายค้านพรรคหนึ่งของเยอรมนี

กรีซ ซึ่งเผชิญภาวะถดถอยมาเป็นเวลา 5 ปี ได้รับการเรียกร้องให้ดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดที่เข้มงวดเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินจากลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศ

ทางด้านรัฐบาลเยอรมนียืนกรานถึงพันธสัญญาของกรีซในการดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูป แต่ทั้งนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลและนายชอยเบิลต่างก็ต้องการให้กรีซยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป

ทั้งนี้ นางแมร์เคลกล่าวย้ำถึงการสนับสนุนรัฐบาลชุดปัจจุบันของกรีซที่นำโดยนายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราส เมื่อนายซามาราสได้เดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ