แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยนโยบายการเงินจะมีประสิทธิภาพเมื่อใช้ควบคู่นโยบายการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 16:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า นโยบายการเงินจะมีประสิทธิภาพได้เมื่อมีการดำเนินการควบคู่กับนโยบายการคลัง ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นทางการคลังที่คาดกันไว้

“ไม่มีนโยบายใดที่จะมีประสิทธิภาพได้เพียงลำพัง นโยบายจะก่อให้เกิดผลเมื่อนำไปใช้กับนโยบายอื่นๆ ที่เราเรียกว่าการผสมผสานนโยบาย นโยบายการเงินและนโยบายการคลังสามารถดำเนินการแยกกันได้ แต่จะมีประสิทธิภาพเมื่อดำเนินการร่วมกัน" นายคิมกล่าวกับผู้สื่อข่าวต่างประเทศ

อย่างไรก็ตาม นายคิมตั้งข้อสังเกตว่า BOK อำนาจหน้าที่ในการกำหนดเป้าเงินเฟ้ออยู่แล้ว ซึ่งแสดงให้เห็นว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยเพิ่มเติมในกรณีที่ไม่มีแรงกดดันด้านเงินเฟ้อ

นักวิเคราะห์บางรายตีความการแสดงความคิดเห็นของนายคิมว่าทุกอย่างมีความเป็นไปได้ในแง่ของนโยบายการเงิน เช่น การปรับลดอัตราดอกเบี้ยในทันที แต่นายคิมเตือนว่าไม่จำเป็นต้องดำเนินการเช่นนั้น โดยกล่าวย้ำว่าจะมีการตัดสินใจด้านนโยบายด้วยข้อมูลที่มีอยู่ในช่วงเวลานั้น

นายคิมได้แสดงความเห็นดังกล่าวหลังจาก BOK ตรึงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 2.75% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนนี้ โดยธนาคารได้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงครั้งละ 0.25% ในเดือนก.ค.และต.ค. ปี 2555 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ