World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น กล่าวเตือนในวันนี้เกี่ยวกับเงินเยนที่กำลังอ่อนค่ามากเกินไปเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้น

-- ทีดี ซิเคียวริตีส์และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยว่า ราคาผู้บริโภคออสเตรเลียปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค. 2555 โดยมีสาเหตุส่วนใหญ่จากต้นทุนที่สูงขึ้นของเชื้อเพลิง ค่าเช่า การท่องเที่ยวช่วงเทศกาล และที่พักอาศัย

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย (ABS) เปิดเผยในวันนี้ว่า การอนุมัติเงินกู้เพื่อซื้อบ้านในออสเตรเลียลดลง 0.5% มาอยู่ที่ 46,199 รายในเดือนพ.ย.2555

-- สิงคโปร์ประกาศมาตรการใหม่หลายประการเพื่อชะลอความร้อนแรงของตลาดอสังหาริมทรัพย์และป้องกันภาวะฟองสบู่ด้านราคาสินทรัพย์ หลังราคาที่อยู่อาศัยในประเทศยังคงพุ่งขึ้นทำสถิติใหม่ในไตรมาสสุดท้ายของปี 2555

-- ภาพยนตร์เรื่อง "Argo" คว้ารางวัลภาพยนตร์ดราม่ายอดเยี่ยมและผู้กำกับยอดเยี่ยมจากเวทีลูกโลกทองคำ เฉือนภาพยนตร์ชื่อดังอย่าง"Lincoln" ไปได้ ขณะที่ภาพยนตร์เรื่อง “Les Miserables" กวาดรางวัลไป 3 รางวัล ได้แก่ ภาพยนตร์เพลงยอดเยี่ยม นักแสดงนำชายยอดเยี่ยม และนักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยม

-- ข้อมูลจากสำนักงานศุลกากรของเกาหลีใต้ระบุว่า ยอดเกินดุลการค้าของเกาหลีลดลงในปี 2555 สู่ 2.85 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากการส่งออกลดลง แต่ดุลการค้าของประเทศยังคงเกินดุลเป็นเวลา 4 ปีติดต่อกัน

-- สำนักจดทะเบียนบริษัทของฮ่องกงเปิดเผยวานนี้ว่า ในปีที่ผ่านมามีบริษัทฮ่องกงรายใหม่ยื่นจดทะเบียนทำสถิติสูงสุดที่ 150,165 ราย โดยมีบริษัทฮ่องกงจดทะเบียนเฉลี่ยกว่า 12,500 รายในแต่ละเดือน

-- สำนักงานพลังงานแห่งชาติจีน (NEA) เปิดเผยรายงานในวันนี้ว่า ปริมาณการใช้ไฟฟ้าของจีนในปี 2555 ขยายตัวในอัตราชะลอลงอย่างมากเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า จากการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ซบเซาในจีน ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ของโลก

-- เงินเฟ้อของอินเดียชะลอตัวลงแตะระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 1 ปี ในเดือนธ.ค. ส่งผลให้มีการคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางอินเดียจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-- นายคิม ชุง-ซู ผู้ว่าการธนาคารกลางแห่งเกาหลีใต้ (BOK) กล่าวว่า นโยบายการเงินจะมีประสิทธิภาพได้เมื่อมีการดำเนินการควบคู่กับนโยบายการคลัง ซึ่งบ่งชี้ว่าธนาคารกลางอาจจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลงอีกเพื่อให้สอดคล้องกับมาตรการกระตุ้นทางการคลังที่คาดกันไว้

-- นายชาทิบ บาสรี ประธานคณะกรรมการประสานงานการลงทุนของอินโดนีเซีย คาดว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ของอินโดนีเซียจะแตะระดับ 280 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 2.896 พันล้านดอลลาร์) ในปีนี้ จากแนวโน้มเศรษฐกิจที่น่าพอใจ

-- กัว ซูฉิง ประธานคณะกรรมการกำกับดูแลหลักทรัพย์จีน กล่าวว่า จีนกำลังทบทวนเรื่องการเพิ่มโควต้าโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับการใช้สกุลเงินหยวน (RQFII) และโครงการนักลงทุนสถาบันต่างชาติที่มีคุณสมบัติเหมาะสม (QFII) ในอนาคต

-- สำนักงานศุลกากรของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านได้นำเข้าข้าวจำนวน 897,000 ตัน คิดเป็นมูลค่า 884 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในช่วง 9 เดือนแรกของปีล่าสุดตามปฏิทินอิหร่าน ซึ่งเริ่มตั้งแต่ 20 มี.ค. 2555


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ