รมว.คลังเยอรมนีกระตุ้นฝ่ายค้านกรีซสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด,ปฏิรูปศก.

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังของเยอรมนีเรียกร้องให้นายอเล็กซิส ทซิปราส ผู้นำฝ่ายค้านของกรีซซึ่งอยู่ระหว่างการเยือนประเทศเยอรมนี ให้สนับสนุนการปฏิรูปเศรษฐกิจและมาตรการรัดเข็มขัด

รมว.คลังเยอรมนีกล่าวกับนายทซิปราส ซึ่งเป็นผู้หนึ่งที่วิพากษ์วิจารณ์มาตรการรัดเข็มขัดที่ได้รับการหนุนหลังโดยเยอรมนีว่า ไม่มีทางเลือกอื่นใดนอกเหนือจากการดำเนินโครงการปฏิรูปเศรษฐกิจ พร้อมกระตุ้นให้ผู้นำฝ่ายค้านกรีซสนับสนุนการปฏฺรูปที่ดำเนินโดยรัฐบาลกรีซ ภายใต้การนำของนายกรัฐมนตรี แอนโทนิส ซามาราส

โฆษกหญิงของกระทรวงการคลังเยอรมนีได้เผยก่อนหน้านี้ว่า นายชอยเบิลเชื่อว่า ความสำเร็จของการปฏิรูปกรีซมีความสำคัญและควรได้รับการสนับสนุนโดยกลุ่มการเมืองทุกฝ่าย

นายทซิปราส หัวหน้าพรรคไซริซาซึ่งเป็นพรรคฝ้ายค้านหลักของกรีซและได้รับความนิยมในหมู่ชาวกรีซ ให้สัมภาษณ์กับสถานี Deutsche Welle เมื่อวันอาทิตย์ว่า มาตรการรัดเข็มขัดกำลังบีบคั้นเศรษฐกิจกรีซและสร้างความเจ็บช้ำให้กับผู้ใช้แรงงาน นอกจากนี้ เขายังได้เรียกร้องให้บรรดาผู้ปล่อยกู้จากนานาประเทศทบทวนเงื่อนไขที่รุนแรงและแข็งกร้าวต่อกรีซ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า กรีซ ซึ่งเผชิญกับภาวะเศรษฐกิจถดถอยมา 5 ปีแล้ว ได้ถูกกดดันให้ดำเนินมาตรการรัดเข็มขัดที่รุนแรงขึ้นเพื่อแลกกับความช่วยเหลือทางการเงินจากต่างประเทศ โดยรัฐบาลเยอรมนียืนกรานให้รัฐบาลกรีซทำตามคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้ว่าจะดำเนินมาตรการปฏิรูปและรัดเข็มขัด อย่างไรก็ดี ในขณะเดียวกัน ทั้งนางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายชอยเบิลต่างก็ยืนยันว่าเยอรมนีต้องการให้กรีซอยู่ในยูโรโซนต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ