ยูโรแข็งค่าก่อนปธ.เฟดกล่าวสุนทรพจน์, เยนอ่อนค่าจากกระแสคาด BOJ ผ่อนคลายนโยบายอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 14, 2013 22:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรปรับตัวขึ้น 0.2% แตะ 1.3365 ดอลลาร์ ก่อนที่นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) จะกล่าวสุนทรพจน์ว่าด้วยนโยบายการเงินและการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ โดยก่อนหน้านั้น ยูโรแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 10 เดือนที่ 1.3403 ดอลลาร์

นายเบอร์นันเกจะกล่าวสุนทรพจน์ที่แอนน์ อาร์เบอร์ รัฐมิชิแกนในเวลา 16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่นวันนี้ ซึ่งตรงกับช่วงเช้าตรู่ของไทยพรุ่งนี้ โดยนักลงทุนจะรอฟังสัญญาณบ่งชี้ว่า โครงการซื้อพันธบัตรของเฟดจะดำเนินต่อไปนานเพียงใด

นอกจากนี้ เงินยูโรที่แข็งค่าขึ้นยังเป็นผลมาจากการที่ถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ลดทอนความคาดหวังว่าธนาคารจะผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมในระยะเวลาอันใกล้

ด้านเงินเยนอ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกในการประชุมวันที่ 21-22 มกราคมนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแก้ปัญหาเงินฝืด

ในการประชุมนโยบายการเงินเดือนที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ด้วยการขยายโครงการซื้อสินทรัพย์อีก 10 ล้านล้านเยน เป็น 101 ล้านล้านเยน

เงินเยนลดลง 0.1% แตะ 89.25 เยน/ดอลลาร์ ณ เวลา 9.14 น.ในนิวยอร์ก หลังจากที่แตะระดับ 89.67 เยน/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมิ.ย.2553


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ