“เบอร์นันเก้"ชี้แผนซื้อพันธบัตรมีประสิทธิภาพ,เรียกร้องคองเกรสเพิ่มเพดานหนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวที่มหาวิทยาลัยมิชิแกนว่า เฟดจะยังคงประเมินประสิทธิภาพในการช่วยหนุนเศรษฐกิจของแผนการซื้อพันธบัตรต่อไป โดยระบุว่าในขณะนี้แผนการดังกล่าวประสบความสำเร็จในการทำให้อัตราดอกเบี้ยระยะยาวปรับตัวลงค่อนข้างมาก

นายเบอร์นันเก้กล่าวว่า เฟดจะยังคงจับตาดูผลกระทบของแผนการดังกล่าวที่มีต่อเศรษฐกิจและตลาดการเงิน พร้อมระบุว่าแผนการนี้นับว่ามีประสิทธิภาพ และอาจจะปรับเปลี่ยนได้หากภาวะเศรษฐกิจเปลี่ยนแปลงไป

การแสดงความคิดเห็นของประธานเฟดมีขึ้นหลังจากที่รายงานการประชุมนโยบายการเงินของเฟดประจำวันที่ 11-12 ธ.ค.ที่มีการเปิดเผยเมื่อต้นเดือนนี้ แสดงให้เห็นว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายได้ให้การสนับสนุนในวงกว้างสำหรับแผนการซื้อพันธบัตรของเฟด แต่ก็มีความคิดเห็นแตกต่างกันในประเด็นที่ว่าจะยังคงใช้แผนการดังกล่าวที่มีวัตถุประสงค์เพื่อหนุนเศรษฐกิจ ไปเป็นระยะเวลานานเพียงใด

ส่วนการประชุมกำหนดนโยบายครั้งต่อไปของเฟดจะมีขึ้นในวันที่ 29-30 ม.ค.นี้

สำหรับในประเด็นเกี่ยวกับเพดานหนี้นั้น ประธานเฟดได้เรียกร้องให้สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐปรับเพิ่มเพดานหนี้ของรัฐบาลกลาง เพื่อเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจจะเกิดขึ้น

นายเบอร์นันเก้ระบุว่านับเป็นเรื่องสำคัญที่สภาคองเกรสต้องดำเนินมาตรการที่จำเป็นในการเพิ่มเพดานเพื่อเลี่ยงสถานการณ์ที่รัฐบาลกลางจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ โดยเตือนว่าการผิดนัดชำระหนี้ของรัฐบาลจะส่งผลกระทบอย่างมากต่อเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ สภาคองเกรสและทำเนียบขาวจะเริ่มการหารือรอบใหม่ในเร็วๆนี้เกี่ยวกับหนี้สินและการใช้จ่ายของรัฐบาล ซึ่งรวมถึงเพดานหนี้ หลังจากที่สมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐเพิ่งผ่านร่างกฎหมายเพื่อเลี่ยงการปรับขึ้นภาษีและการลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติ หรือภาวะหน้าผาทางการคลัง (fiscal cliff) ซึ่งจะสร้างความเสียหายรุนแรงต่อเศรษฐกิจ

นายเบอร์นันเก้กล่าวเตือนถึงปัญหาทางการคลังที่กำลังจะเกิดขึ้น ซึ่งอาจจะส่งผลกระทบต่อการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ยังคงเปราะบาง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ