แบงก์ชาติญี่ปุ่นเผยจะยังเดินหน้าผ่อนคลายการเงินในเชิงรุกต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอะกิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก เมื่อพิจารณาจากการส่งออกและการผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลง และจากเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มอ่อนแอในขณะนี้

นายชิรากาว่าเตือนในที่ประชุมประจำไตรมาสของผู้จัดการสาขาของบีโอเจว่า ยังมีความไม่แน่นอนอยู่ในระดับสูงเกี่ยวกับเศรษฐกิจในประเทศ ประกอบด้วยปัญหาหนี้ยุโรป และผลพวงจากความสัมพันธ์ระหว่างจีนและญี่ปุ่นที่ย่ำแย่

"ธนาคารกลางญี่ปุ่นตระหนักว่าเป็นเรื่องสำคัญมากต่อเศรษฐกิจในการแก้ไขปัญหาเงินฝืดโดยเร็ว และการกลับเข้าเส้นทางแห่งการขยายตัวที่สามารถบริหารจัดการได้ พร้อมกับมีเสถียรภาพด้านราคา" นายชิรากาว่ากล่าว

ผู้ว่าบีโอเจกล่าวว่า การส่งออกและการผลิตภาคอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นลดลงจากภาวะชะลอตัวในเศรษฐกิจต่างประเทศ ซึ่งนำไปสู่บรรยากาศทางธุรกิจที่เป็นไปอย่างรอบคอบในภาคการผลิต

อย่างไรก็ดี นายชิรากาว่าระบุว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มกลับเข้าสู่การฟื้นตัวปานกลาง หากความต้องการในประเทศยังคงแข็งแกร่งและเศรษฐกิจต่างประเทศพ้นจากระยะชะลอตัวลง

สำหรับด้านราคา นายชิรากาว่ากล่าวว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของญี่ปุ่นเกือบทรงตัวเมื่อเทียบรายปี และจะยังอยู่อยู่ในทิศทางด้านกล่าวในขณะนี้

ทั้งนี้ บีโอเจมีกำหนดประกาศการประเมินรายไตรมาสของเขตเศรษฐกิจ 9 เขตในประเทศเมื่อเทียบกับไตรมาสก่อนในวันนี้ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ