โฆษกรัฐบาลญี่ปุ่นชี้เยนอยู่ในช่วงปรับฐานหลังปรับตัวขึ้นสูงเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 11:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเจ้าหน้าที่กำหนดกลยุทธ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เงินสกุลเยนของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงปรับฐานหลังจากปรับตัวขึ้นสูงเกินไปในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ช่วงกลางของ 89 เยนในช่วงเช้าวันนี้

นายซูกะแสดงความเห็นต่อคำพูดของนายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นซึ่งระบุเมื่อวานนี้ว่า ชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชนอาจจะได้รับผลกระทบหากค่าเงินดอลลาร์เพิ่มขึ้นไปแตะที่ตัวเลขระดับ 3 หลักเมื่อเทียบเยน ซึ่งจะส่งผลให้ราคานำเข้าขยับขึ้น ในงานแถลงข่าวว่า รัฐบาลควรงดแสดงความเห็นเกี่ยวกับอัตราแลกเปลี่ยนไม่ว่าระดับใดๆ

ในขณะเดียวกัน ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวพุ่งทะลุระดับ 10,900 จุดเช้าวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในการซื้อขายระหว่างวันนับตั้งแต่เดือนเมษายน 2553 โดยนายโทชิมิทสึ โมเทกิ รมว.อุตสาหกรรมกล่าวว่า เขาคิดว่าตลาดการเงินกำลังขานรับการจัดทำมาตรการกระตุ้นเมื่อเร็วๆนี้ซึ่งเป็นงบค่าใช้จ่ายสูงที่สุดของรัฐบาลนับตั้งแต่ปีงบประมาณ 2552

ทั้งนี้ มาตรการกระตุ้นของรัฐบาลญี่ปุ่นมีจุดประสงค์เพื่อผลักดันการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศอย่างแท้จริงเพิ่มขึ้นอีก 2% ตลอดทั้งสร้างตำแหน่งงานเพิ่มอีกอย่างน้อย 600,000 ตำแหน่ง สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ