ก.เกษตรฯลงนาม MOU สกัดโรค EMS ตั้งแต่กระบวนการผลิต ตั้งเป้าใน 3 เดือน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 12:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศิริวัฒน์ ขจรประศาสน์ รมช.เกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยว่า กระทรวงเกษตรฯ โดยกรมประมง ร่วมกับผู้ประกอบการโรงเพาะฟักกุ้งทะเลต้นน้ำ ได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจ (MOU) เรื่อง “มาตรการปรับปรุงสุขอนามัยโรงเพาะฟักกุ้งทะเลเพื่อป้องกันความสูญเสียจากกลุ่มอาการตายด่วน" เนื่องจากโรงเพาะฟักฯ เป็นแหล่งผลิตลูกกุ้งแรกฟักหรือนอเพลียส ป้อนให้กับโรงอนุบาลลูกกุ้งทะเลทั่วประเทศ ซึ่งเป็นต้นทางในกระบวนการผลิตกุ้ง หากแหล่งกำเนิดดำเนินการตามมาตรฐานที่กำหนดขึ้นตามแผนปฏิบัติการป้องกันควบคุมป้องกันโรคตายด่วน เชื่อมั่นว่าจะช่วยชะลอหรือยับยั้งการระบาดของโรคได้

ทั้งนี้ การปรับปรุงสุขอนามัยโรงเพาะฟักฯ นอเพลียส แต่ละแห่ง จะใช้เวลา 15-20 วัน ในการทำความสะอาด ฆ่าเชื้อ ตั้งแต่ระบบอากาศ ระบบบ่อน้ำ อุปกรณ์และเครื่องมือ รวมถึงการตรวจสุขภาพพ่อแม่พันธุ์ให้ปลอดโรค และตรวจสอบคุณภาพลูกกุ้งนอเพลียสตามวิธีการที่กรมประมงกำหนด โดยตั้งเป้าว่าโรงเพาะฟักฯ ทั้งหมดทั่วประเทศ จะดำเนินการตามมาตรการปรับปรุงสุขอนามัยฟาร์มได้แล้วเสร็จภายในระยะเวลา 3 เดือน ซึ่งขณะนี้มีโรงเพาะฟักฯ เข้าร่วมโครงการแล้วประมาณ 20 แห่ง คิดเป็น 80% ของโรงเพาะฟักฯ ทั่วประเทศ

"มาตรการดังกล่าวจะเป็นจุดเริ่มต้นของการแก้ไขปัญหาเพื่อลดการสูญเสียจากกลุ่มอาการตายด่วน พร้อมๆ กับมาตรการอื่นๆ ที่จะดำเนินการต่อเนื่องกันไปอย่างเป็นระบบ และสามารถลดปัญหาการเกิดขึ้นในพื้นที่ผลิตกุ้งได้อย่างมีประสิทธิภาพ พร้อมทั้งสร้างความมั่นใจให้กับภาคการตลาดและรักษาความเป็นหนึ่งของการส่งออกกุ้งของประเทศไทยได้ในที่สุด"นายศิริวัฒน์ กล่าว

ด้านนายวิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมง กล่าวเพิ่มเติมว่า มาตรการปรับปรุงสุขอนามัยโรงเพาะฟักฯ นอเพลียส จะดำเนินการทั่วประเทศ เป็นระยะเวลาประมาณ 3 เดือน ตั้งแต่เดือนมกราคม-เมษายน 2556 แบ่งพื้นที่การดำเนินงานออกเป็น 4 โซน ประกอบด้วย โซนที่ 1 ภาคตะวันออก ในพื้นที จ.ชลบุรี และตราด ระหว่างวันที่ 16 ม.ค.-14 ก.พ. 2556 โซนที่ 2 ภาคใต้ฝั่งอ่าวไทย จ.ชุมพร นครศรีธรรมราช และสงขลา ระหว่างวันที่ 4 ก.พ.-2 มี.ค. 2556 โซนที่ 3 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน จ.ภูเก็ต ระหว่างวันที่ 21 ก.พ.-22 มี.ค. 2556 และโซนที่ 4 ภาคใต้ฝั่งอันดามัน จ.พังงา ระหว่างวันที่ 12 มี.ค.-12 เม.ย. 2556


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ