นายกฯญี่ปุ่นถกผู้เชี่ยวชาญด้านศก. หารือนโยบายและตัวเก็งผู้ว่าบีโอเจ

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 12:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้พบปะกับผู้เชี่ยวชาญด้านเศรษฐกิจและการเงินในวันนี้ เพื่อหารือเกี่ยวกับนโยบายการเงินของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) และตัวบุคคลที่จะเข้ามารับตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจคนต่อไปในปีนี้

นายอาเบะเริ่มมีท่าทีชัดเจนในการหาผู้สืบทอดตำแหน่งผู้ว่าบีโอเจต่อจากนายมาซาอะกิ ชิรากาว่า ซึ่งจะพ้นจากตำแหน่งวาระ 5 ปีในเดือนเม.ย.นี้ โดยเชื่อว่าผู้เชี่ยวชาญจะสนับสนุนท่าทีของนายอาเบะ ซึ่งหนุนให้บีโอเจผ่อนคลายนโยบายการเงินในเชิงรุกยิ่งขึ้น จนกว่าญี่ปุ่นจะบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อรายปีที่ 2% เพื่อช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจที่ซบเซา

สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่พบนายอาเบะในสำนักนายกรัฐมนตรีนั้น ได้แก่ นายโคอิจิ ฮามาดะ ศาสตราจารย์กิตติคุณด้านเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยเยล และเป็นหนึ่งในคณะที่ปรึกษาพิเศษของนายอาเบะ โดยทั้งสองได้รู้จักกันตั้งแต่ก่อนพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ของนายอาเบะจะชนะการเลือกตั้งทั่วไปในเดือนธ.ค.

ทั้งนี้ ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะจัดประชุมกำหนดนโยบายในวันที่ 21 และ 22 ม.ค.นี้ ขณะที่นักลงทุนในตลาดคาดการณ์ว่า นอกเหนือจากเป้าหมายอื่นๆแล้ว บีโอเจยังจะได้ข้อสรุปเรื่องข้อตกลงกับรัฐบาลญี่ปุ่น เพื่อเริ่มใช้เป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ