World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 15 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในช่วง 1 สัปดาห์ก่อนที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งสมัยที่ 2 อย่างเป็นทางการ ปธน.โอบามาได้เรียกร้องให้สภาคองเกรสปรับเพิ่มเพดานหนี้ในช่วงเวลาที่เหมาะสม เพื่อเลี่ยงผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนและการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

-- นายมาซาอะกิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยวันนี้ว่า ธนาคารกลางจะยังคงเดินหน้าผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุก เมื่อพิจารณาจากการส่งออกและการผลิตอุตสาหกรรมที่ลดลง และจากเศรษฐกิจที่ยังมีแนวโน้มอ่อนแอในขณะนี้

-- ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินที่ธนาคารพาณิชย์สเปนกู้ยืมจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงเดือนธ.ค. 2555 ปรับตัวลดลง 8.13% จากเดือนพ.ย. มาอยู่ที่ 3.13109 แสนล้านยูโร (4.16 แสนล้านดอลลาร์)

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) และสำนักงานคลังสหรัฐ (OCC) มีคำสั่งให้ เจพีมอร์แกน เชส เพิ่มประสิทธิภาพในการควบคุมความเสี่ยงและการตรวจสอบบัญชี หลังจากเจพีมอร์แกนสาขากรุงลอนดอน ขาดทุนกว่า 6 พันล้านดอลลาร์จากการซื้อขายตราสารอนุพันธ์เมื่อปีที่แล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่นได้ปรับลดการประเมินเขตเศรษฐกิจระดับภูมิภาค 8 เขต จากทั้งหมด 9 เขต เมื่อเปรียบเทียบกับเมื่อ 3 เดือนที่แล้ว ซึ่งถือเป็นการปรับลดการประเมิน 2 ไตรมาสติดต่อกัน หลังจากที่เศรษฐกิจในประเทศต่างๆชะลอตัวลงอย่างต่อเนื่องจนส่งผลกระทบต่อภาคการผลิต

-- นายโยชิฮิเดะ ซูกะ ประธานเจ้าหน้าที่กำหนดกลยุทธ์ของรัฐบาลญี่ปุ่นกล่าวในวันนี้ว่า เงินสกุลเยนของญี่ปุ่นกำลังอยู่ในช่วงปรับฐานหลังจากปรับตัวขึ้นสูงเกินไปในช่วงที่ผ่านมา เนื่องจากดอลลาร์ซื้อขายอยู่ที่ช่วงกลางของ 89 เยนในช่วงเช้าวันนี้

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติเยอรมนีเปิดเผยว่า เศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัว 0.7% ในปี 2555 ซึ่งเป็นสถิติที่ลดลงจากปี 2554 ซึ่งเศรษฐกิจขยายตัว 3.0% แต่ก็ยังเป็นสถิติที่สูงกว่ากลุ่มยูโรโซนที่ประสบกับภาวะถดถอย

-- เว็บไซต์ detik.com รายงานวันนี้ว่า ภาคการธนาคารของอินโดนีเซียมีกำไรสุทธิเพิ่มขึ้นท่ามกลางภาวะวิกฤตทั่วโลกที่สั่นคลอนเศรษฐกิจอินโดนีเซียในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

รายงานดังกล่าวระบุว่า ธนาคารพาณิชย์ของอินโดนีเซียมีกำไรสุทธิ 84.862 ล้านล้านรูเปียห์ (ประมาณ 8.8 พันล้านดอลลาร์) ในช่วง 11 เดือนแรกปีที่แล้ว หรือเพิ่มขึ้น 18% จากระดับ 69.446 ล้านล้านรูเปียห์ในช่วงเวลาเดียวกันของปี 2554

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของอิตาลี (Istat) รายงานว่าดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของอิตาลีในเดือนธ.ค.เพิ่มขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. และดีดตัวขึ้น 2.3% จากช่วงเดือนธ.ค.2554 ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.3% และ 2.4% ตามลำดับ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ