"โทลล์เวย์" เผยยอดผู้ใช้เพิ่ม 10% ได้อานิสงค์หลังกลับมาใช้สนามบินดอนเมือง

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday January 15, 2013 17:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรวุฒิ ชิวปรีชา รองกรรมการผู้จัดการฝ่ายธุรกิจและการเงิน บมจ.ทางยกระดับดอนเมือง เปิดเผยว่า ปัจจุบันปริมาณรถยนต์ใช้ทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์เฉลี่ยวันละ 80,000-100,000 แสนคัน คิดเป็นรายได้ประมาณวันละ 7-8 ล้านบาท โดยบริษัทมีกำไรประมาณปีละ 600 ล้านบาท และอยู่ระหว่างปรับโครงสร้างหนี้

ทั้งนี้ คาดว่าในปีนี้ปริมาณผู้ใช้ทางจะเพิ่มขึ้นราว 10% จากปกติที่โตเฉลี่ย 6-7% เนื่องจากมีการเปิดใช้ท่าอากาศยานดอนเมือง และการเพิ่มขึ้นของปริมาณรถยนต์ในโครงการรถคันแรก ขณะเดียวกันบริษัทได้เตรียมอำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้ทาง โดยการเปิดให้ผู้ใช้ทางชำระค่าผ่านทางด้วยบัตรเซเว่นการ์ดหรือบัตรสมาร์ทเพิร์ส ตั้งเป้าปีแรกมีผู้ใช้บัตรชำระค่าผ่านทางประมาณ 1 แสนคันต่อเดือน

ด้านนายชัชวาลย์ บุญเจริญกิจ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า กรมทางหลวงยังอยู่ระหว่างรวบรวมข้อมูลปริมาณผู้ใช้ทาง และตัวเลขอัตราเงินเฟ้อ เพื่อนำมาประกอบการพิจารณาการปรับขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทลล์เวย์ ซึ่งจะครบกำหนดในปี 57 ซึ่งหลักการคือการพิจารณาปรับขึ้นค่าผ่านทางต้องเป็นไปตามข้อตกลงในสัญญาสัมปทาน เพื่อสร้างความมั่นใจกับเอกชนที่จะเข้ามาลงทุน โดยหากรัฐไม่ปฏิบัติตามสัญญา ในอนาคตก็คงไม่มีนักลงทุนหรือเอกชนกล้ามาลงทุนในไทย โดยเฉพาะเมื่อเปิดประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC)ที่จำเป็นต้องสร้างความมั่นใจให้กับนักลงทุนเพื่อจูงใจ

สำหรับการใช้บัตรเซเว่นการ์ด หรือสมาร์ทเพิร์ส จ่ายค่าผ่านทางด่วนดอนเมืองโทลล์เวย์ถือเป็นการดำเนินงานที่กระทรวงคมนาคมพยายามผลักดันให้ใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยแก้ปัญหารถติดหน้าด่าน โดยระบบทางด่วนขั้นที่ 1 และ 2 ของการทางพิเศษแห่งประเทศไทย(กทพ.)ใช้ระบบอีซี่พาส ซึ่งในอนาคตจะได้เปรียบเทียบว่าระบบใดดีที่สุด เพื่อเลือกเพียงระบบเดียวให้ใช้ได้กับทางด่วนทุกสาย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ