เงินเยนแข็งเทียบดอลล์ หลังจนท.ญี่ปุ่นเตือนเยนอ่อนเกินไปจะกระทบประชาชน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 15, 2013 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินเยนแข็งค่าขึ้นเทียบดอลลาร์ หลังนายอากิระ อามาริ รมว.นโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น กล่าวเตือนในวันนี้เกี่ยวกับเงินเยนที่กำลังอ่อนค่ามากเกินไปเมื่อเทียบดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากจะส่งผลให้ต้นทุนการนำเข้าสูงขึ้นและจะกระทบภาคครัวเรือน

เยนปรับขึ้น 1.3% แตะ 88.34 เยนต่อดอลลาร์ ณ เวลา 6.57 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังจากร่วงแตะ 89.67 เยนเมื่อวานนี้ ขณะที่เยนดีดัวขึ้น 1.5% สู่ระดับ 117.94 เยนต่อยูโร และดอลลาร์แข็งขึ้น 0.3% แตะ 1.3344 ดอลลาร์ต่อยูโร

นายอามาริกล่าวว่า ญี่ปุ่นเผชิญความเสี่ยงจากการอ่อนค่ามากเกินไปของเยน ซึ่งตอกย้ำถึงข้อจำกัดต่อความพยายามของนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะของญี่ปุ่น ในการที่จะทำให้เยนอ่อนค่าลง

รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า หากดอลลาร์ปรับตัวเหนือนระดับ 100 เยน และส่งผลให้ราคานำเข้าสูงขึ้น ซึ่งจะกระทบต่อชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน แม้ว่าจะเป็นปัจจัยบวกสำหรับการส่งออกก็ตาม

ในช่วงที่ผ่านมา เงินเยนได้อ่อนค่าลงจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกในการประชุมวันที่ 21-22 มกราคมนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแก้ปัญหาเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ