ฟิทช์ขู่หั่นอันดับเครดิต AAA ของสหรัฐ หากเพิ่มเพดานหนี้ล่าช้า

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2013 08:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยวานนี้ว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันเวลาจะส่งผลให้มีการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และอาจจะมีการปรับลดแนวโน้มเชิงลบของอันดับเครดิต AAA ในปัจจุบัน

ฟิทช์ระบุในแถลงการณ์ฉบับหนึ่งว่า หากไม่มีการบรรลุข้อตกลง กระทรวงการคลังจะต้องลดยอดขาดดุลในทันที และการหดตัวทางการคลังจะรุนแรงเป็น 2 เท่าของภาวะหน้าผาทางการคลัง (Fiscal cliff) ที่สหรัฐเพิ่งรอดพ้นมาได้เมื่อเร็วๆนี้

เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.2555 รัฐบาลกลางสหรัฐมีหนี้สินชนเพดานที่ 16.394 ล้านล้านดอลลาร์ หากวิกฤตเพดานหนี้ที่เกิดขึ้นเมื่อในเดือนส.ค.2554 เกิดซ้ำรอยอีก ฟิทช์จะต้องพิจารณาทบทวนการประเมินในปัจจุบันเกี่ยวกับสถานอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม ในอดีตที่ผ่านมาแสดงให้เห็นว่าจะมีการบรรลุแนวทางแก้ไขปัญหาในระยะสั้น และความเสี่ยงของการผิดนัดชำระหนี้ของสหรัฐจะยังคงอยู่ในระดับที่ต่ำมาก

นอกจากนี้ อันดับเครดิตที่ AAA ของสหรัฐยังได้รับแรงหนุนจากการขับเคลื่อนและศักยภาพทางเศรษฐกิจของประเทศ รวมทั้งความเสี่ยงของภาคการเงินที่ลดลง

ฟิทช์ระบุว่า ในกรณีที่ไม่มีการตกลงเกี่ยวกับแผนลดยอดขาดดุลระยะกลางที่น่าเชื่อถือซึ่งจะสอดคล้องกับการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนและการฟื้นความเชื่อมั่นในฐานะการเงินสาธารณะของสหรัฐที่ยั่งยืนในระยะยาวนั้น แนวโน้มเชิงลบของอันดับเครดิต AAA ในปัจจุบัน ก็อาจจะถูกปรับลดลงในช่วงต่อไปของปีนี้ แม้ว่าจะสามารถเลี่ยงวิกฤตเพดานหนี้ได้อีกครั้ง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ