กระทรวงพาณิชย์คาดการส่งออกช่วงครึ่งแรกปี 56 ขยายตัวราว 9.38%

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 09:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค รองปลัดกระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ได้คาดการณ์การส่งออกของไทยในระยะ 6 เดือนแรก(ม.ค.-มิ.ย.)ของปี 2556 ว่าจะขยายตัวที่ระดับ 9.38%

โดยการส่งออกของไทยไปยังจีนจะขยายตัว 9.98%, อินเดียขยายตัว 10.30%, อาเซียน(9 ประเทศ) ขยายตัว 6.79%, ญี่ปุ่นขยายตัว 3.31%, สหรัฐอเมริกาขยายตัว 5.45% และยุโรป(15 ประเทศ) ขยายตัว 5.71% ซึ่งเป็นการคาดการณ์จากการใช้แบบจำลองทางเศรษฐศาสตร์ โดยใช้ข้อมูลดัชนีชี้นำภาวะเศรษฐกิจของแต่ละประเทศ ซึ่งจัดทำโดยองค์การเพื่อความร่วมมือทางเศรษฐกิจและการพัฒนา(Organization for Economic Co-operation and Development:OECD) เป็นปัจจัยหลักในการคาดการณ์

ทั้งนี้ สำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า กระทรวงพาณิชย์ ร่วมกับศูนย์บริการทางวิชาการ คณะเศรษฐศาสตร์มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้จัดการสัมมนาทางวิชาการในวันที่ 16 ม.ค.56 ในหัวข้อ "ผลการดำเนินนโยบายเศรษฐกิจของประเทศจีนต่อการค้าระหว่างประเทศของไทย" เพื่อจะได้มีมุมมองรอบด้านเกี่ยวกับจีนและทิศทางที่ไทยควรจะเดินไป โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่เชี่ยวชาญจีน ได้แก่ นายโอฬาร ไชยประวัติ ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีและประธานผู้แทนการค้าไทย, นายสารสิน วีระผล รองกรรมการผู้จัดการใหญ่บริหารเครือเจริญโภคภัณฑ์, นายไพรัช บูรพชัยศรี รองประธานสภาธุรกิจไทย-จีน, นายยรรยง ไทยเจริญ หัวหน้านักยุทธศาสตร์อาวุโส ธนาคารแห่งประเทศไทย, นายมาณพ เสงี่ยมบุตร ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารไทยพาณิชย์ และ น.ส.ลีนา พงษ์พฤกษา รองผู้อำนวยการสำนักงานนโยบายและยุทธศาสตร์การค้า อดีตทูตพาณิชย์ไทยประจำประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ