PTT คาดการใช้น้ำมันปี 56 โตใกล้เคียง 5% ในปี 55,จับตานโยบายตรึงดีเซล

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 13:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจักรกฤษณ์ จารุจินดา ผู้จัดการส่วนค้าปลีก บมจ. ปตท. (PTT) เปิดเผยว่า ภาพรวมการเติบโตของการใช้น้ำมันของประเทศในปีนี้ คาดว่าจะเติบโตใกล้เคียงกับปี 55 ที่มีการเติบโตประมาณ 5% จากปี 54 แต่จะต้องดูปัจจัยในเรื่องการตรึงราคาน้ำมันดีเซลของภาครัฐว่าจะดำเนินการอย่างไรในปีนี้ เพราะยังมีส่วนของภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซลที่ยังไม่ได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่อัตราเดิม คือ 5.31 บาทต่อลิตร และนโยบายรถยนต์คันแรกของรัฐบาลที่มีการเติบโตสูงมาตั้งแต่เดือน ธ.ค.55 และจะเติบโตต่อเนื่องไปจนถึงการส่งมอบรถยนต์ในโครงการนี้ทั้งหมด ก็จะเป็นปัจจัยในการส่งเสริมการใช้น้ำมันในประเทศให้มากขึ้น

ขณะนี้ ปตท.ได้มีการเปลี่ยนหัวจ่ายน้ำมันจากเบนซิน 91 เป็นเบนซิน 95 แล้วในสถานีบริการน้ำมัน จำนวน 34 แห่ง ในเขตกรุงเทพฯ และปริมณฑล เพื่อรองรับความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน 95 ที่เพิ่มขึ้น ในขณะที่ราคาในการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 95 ยังถูกกว่ารายอื่น 75 สตางค์ต่อลิตร ซึ่งในอนาคตเมื่อ ปตท.เพิ่มหัวจ่ายน้ำมันเบนซิน 95 เพิ่มขึ้น ก็เชื่อว่าจะทำให้ผู้ค้าน้ำมันรายอื่นลดราคาน้ำมันเบนซิน 95 ลงมากับ ปตท.

อย่างไรก็ตาม หลังจากที่กระทรวงพลังงานได้ออกประกาศยกเลิกการจำหน่ายน้ำมันเบนซิน 91 ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.56 ที่ผ่านมา จนถึงปัจจุบันยอดการใช้น้ำมันเบนซิน 95 ผ่านสถานีบริการน้ำมันของ ปตท. ก็ไม่ได้เติบโตมากอย่างที่คาดการณ์ไว้ น่าจะมีสาเหตุมาจากราคาขายปลีกน้ำมันเบนซิน 95 สูงกว่าเบนซิน 91 ถึง 2.50 บาทต่อลิตร แต่ยอดการใช้ไปเติบโตที่น้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี20 เพิ่มขึ้นมาก เนื่องจากมีราคาถูกกว่าน้ำมันเบนซิน 91 มาก และถูกกว่าน้ำมันแก๊สโซฮอล์ อี10 จำนวน 3 บาทต่อลิตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ