World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 16 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 16, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดคำสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐานของภาคเอกชนปรับตัวขึ้น 3.9% ในเดือนพ.ย. จากเดือนก่อนสู่ 7.321 แสนล้านเยน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2

-- ธนาคารโลกเปิดเผยรายงานคาดการณ์เศรษฐกิจทั่วโลกครั้งล่าสุด โดยคาดว่าเศษฐกิจโลกจะขยายตัวในอัตรา 2.4% ในปี 2556 ก่อนที่จะขยายตัวอย่างแข็งแกร่งที่ระดับ 3.1% ในปี 2557

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำระหว่างประเทศ ฟิทช์ เรทติงส์ เปิดเผยวานนี้ว่า ความล้มเหลวในการเพิ่มเพดานหนี้ได้ทันเวลาจะส่งผลให้มีการพิจารณาทบทวนอันดับความน่าเชื่อถือของสหรัฐ และอาจจะมีการปรับลดแนวโน้มเชิงลบของอันดับเครดิต AAA ในปัจจุบัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของสเปนแตะที่ 2.9% ในเดือนธ.ค. 2555

INE ซึ่งเป็นหน่วยงานรายงานดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ได้รายงานการเปลี่ยนแปลงของราคาในปี 2555 ซึ่งได้รับผลกระทบจากการขึ้นภาษีและระบบร่วมจ่ายค่าเวชภัณฑ์ที่ออกโดยรัฐบาลสเปน

-- เวสต์แพค แบงกิ้ง คอร์ป และสถาบันเมลเบิร์นเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของออสเตรเลียในเดือนม.ค. ปรับตัวขึ้นเล็กน้อย 0.6 จุด สู่ระดับ 100.6 จากเดือนธ.ค.ที่ระดับ 100.0 โดยดัชนีที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 100 บ่งชี้ว่าผู้บริโภคที่มีมุมมองในด้านบวกต่อเศรษฐกิจมากกว่าในด้านลบ

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ตัวเลขการลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) เดือนธ.ค.ปรับตัวลง 4.5% เมื่อเทียบเป็นรายปี อย่างไรก็ตาม ตัวเลข FDI เดือนธ.ค.ยังลดลงน้อยกว่าเดือนพ.ย.ที่ร่วงลงอย่างหนักถึง 5.4%

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของญี่ปุ่นปรับตัวลงในเดือนธันวาคมเป็นเดือนที่ 4 ติดต่อกัน โดยส่วนใหญ่เนื่องมาจากโบนัสประจำปีในช่วงฤดูหนาวที่ลดลง

-- นายคอชิค บาซู รองประธานอาวุโสและหัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารโลก ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ที่จะกำหนดเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% เพื่อจัดการกับภาวะชะงักงันทางเศรษฐกิจ โดยระบุว่า เป็นเรื่องยากที่ญี่ปุ่นจะสามารถควบคุมเงินเฟ้อได้ เมื่ออัตราเงินเฟ้อเริ่มปรับตัวสูงขึ้น

-- นายกรัฐมนตรี ชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่น ออกเดินทางเยือนประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งเป็นการเยือนต่างประเทศเป็นครั้งแรกหลังจากได้รับเลือกเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนที่แล้ว

กระทรวงต่างประเทศญี่ปุ่นระบุว่า นายอาเบะจะเยือนเวียดนาม ไทย และอินโดนีเซีย ในกำหนดการเดินทาง 4 วัน และยังกล่าวว่า “3 ประเทศนี้เป็นส่วนหนึ่งของศูนย์กลางการเติบโตทางเศรษฐกิจในศตวรรษที่ 21 ที่จะส่งเสริมการเติบโตของเศรษฐกิจโลก"


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ