พาณิชย์เปิดเว็บไซต์ติดตามราคาสินค้า-ยันขึ้นค่าแรงไม่กระทบเงินเฟ้อ

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday January 16, 2013 17:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางวัชรี วิมุกตายน ปลัดกระทรวงพาณิชย์ เผยเปิดตัวเว็บไซต์ www.price.moc.go.th เพื่อเป็นทางเลือกให้ผู้ผลิตและประชาชนได้ติดตามภาวะราคาสินค้าอุปโภคบริโภค ซึ่งกระทรวงฯ ได้นำข้อมูลเหล่านี้มาใช้ในการจัดทำเงินเฟ้ออยู่แล้ว แต่ที่ผ่านมามักมีปัญหาว่าการจัดเก็บข้อมูลของกระทรวงฯ เชื่อถือได้หรือไม่ ทั้งที่เป็นการเก็บข้อมูลถูกต้องและเชื่อถือได้

สำหรับเว็บไซต์ดังกล่าวจะแสดงราคาสินค้าตั้งแต่ต้นน้ำถึงปลายน้ำ ทั้งราคาขายส่งและราคาขายปลีกในจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ ราคาหน้าฟาร์มและแหล่งผลิตสำคัญเป็นรายสัปดาห์ ซึ่งประชาชนสามารถเข้าไปตรวจสอบว่าซื้อสินค้าในราคาเป็นธรรมหรือไม่ ขณะที่ผู้ขายเองก็สามารถตรวจสอบได้เช่นกันขายแพงกว่าผู้ค้ารายอื่นในจังหวัดอื่นหรือไม่ เพื่อทำให้การค้าเป็นธรรมกับผู้บริโภคมากขึ้น และกรมการค้าภายในยังสามารถใช้ข้อมูลนี้ตรวจสอบราคาขายหน้าโรงงานกับราคาขายปลีกว่ามีความสอดคล้องกันหรือไม่ด้วย

ส่วนการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำวันละ 300 บาททั่วประเทศนั้น ปลัดกระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ไม่มีผลกระทบต่ออัตราเงินเฟ้อ เพราะราคาสินค้าได้ปรับขึ้นไปตั้งแต่มีการปรับค่าแรงขั้นต่ำใน 7 จังหวัดนำร่องเมื่อเดือน เม.ย.55 ไปแล้ว เพราะ 7 จังหวัดดังกล่าวเป็นเขตอุตสาหกรรมที่ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภคจำเป็นต่อชีวิตประจำวัน ดังนั้นการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศทำให้กลุ่มผู้ผลิตที่ยังไม่ปรับราคา อาจขยับราคาขึ้นมาเพื่อแข่งกับผู้ผลิตรายเดิมที่มีการปรับขึ้นราคาสินค้าไปแล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ