ก.เกษตรฯ ร่วมมือสธ.-พณ.ด้าน Food Safety สร้างจุดแข็งสินค้า-อาหารไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 12:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก.) ในฐานะโฆษกกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เปิดเผยถึงการดำเนินการร่วมกันระหว่างกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ กับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ในการเร่งสร้างความเข้าใจ ความร่วมมือในการดำเนินการตรวจสอบ วิเคราะห์ และควบคุมความปลอดภัยของสินค้าเกษตรและอาหารของไทยให้ได้ตามเกณฑ์มาตรฐานสากล เพื่อเป็นการรองรับการเข้าสู่ประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนของไทย ตลอดจนเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตให้กับประชาชนของอาเซียนให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคสินค้าเกษตรและอาหารที่ผลิตและรับรองจากประเทศไทย ซึ่งเป็นสร้างภาพลักษณ์และสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าเกษตรและอาหารของไทย

การดำเนินการในเรื่องดังกล่าว กระทรวงเกษตรฯ โดยนายยุคล ลิ้มแหลมทอง รมว.เกษตรและสหกรณ์ พร้อมผู้แทนหน่วยงานต่างๆ ในสังกัดกระทรวงเกษตรฯ ได้ประชุมหารือกับกระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงพาณิชย์ ถึงอุตสาหกรรมอาหารเพื่อการส่งออก เพื่อแลกเปลี่ยนข้อมูล/ความรู้ความเข้าใจระหว่างหน่วยงานที่เป็นผู้ปฏิบัติของทั้ง 3 กระทรวง ในการดำเนินการออกกฎระเบียบและเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยสินค้าเกษตรและอาหาร การดำเนินการตรวจสอบ วิเคราะห์ การควบคุมตรวจปล่อยสินค้าเกษตรและอาหารนำเข้า-ส่งออกของไทย ตลอดจนการตลาดของสินค้าเกษตรและอาหารปลอดภัย เพื่อให้มีแนวทางการทำงานไปในทิศทางเดียวกัน อันเป็นการสร้างความร่วมมือในด้านความปลอดภัยอาหาร(Food Safety) ซึ่งจะเป็นจุดแข็งในอนาคตของสินค้าเกษตรและอาหารของไทยต่อไป

อย่างไรก็ตาม จากแนวโน้มการค้าสินค้าเกษตรและอาหารของอาเซียนในปัจจุบันที่มีการลดภาษีนำเข้า ทำให้เกิดการใช้มาตรการที่มิใช่ภาษีมากขึ้น ซึ่งการดำเนินการในเรื่อง Food Safety ในอีกมุมมองหนึ่ง อาจมองว่าเป็นมาตรการที่มิใช่ภาษีที่สามารถนำมาใช้กีดกันทางการค้าได้ โดยมีความสมเหตุสมผล และสามารถอธิบายต่อประเทศคู่ค้าได้ ดังนั้นการสร้างจุดแข็งด้าน Food Safety ให้กับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยนับเป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันให้กับสินค้าเกษตรและอาหารของไทยทั้งในเวทีอาเซียนและเวทีโลกได้

ทั้งนี้ การดำเนินการด้าน Food Safety ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์กับกระทรวงสาธารณสุขนั้น ในช่วงแรกจะดำเนินการในส่วนของสินค้าส่งออกก่อน โดยเร่งดำเนินการให้สินค้าเกษตรและอาหารของไทยมีเกณฑ์มาตรฐานความปลอดภัยที่เป็นที่ยอมรับในระดับสากล จากนั้นจะพัฒนาและเติมเต็มในด้านสินค้าที่บริโภคภายในประเทศให้มีเกณฑ์เดียวกันกับสินค้าส่งออก เพื่อเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของคนไทยให้ได้รับความปลอดภัยจากการบริโภคสินค้าเกษตรและอาหาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ