"วราเทพ"คาดร่างพรบ.โครงสร้างพื้นฐานเข้าสู่ที่ประชุมครม.ไม่เกินต้นก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 13:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวราเทพ รัตนากร รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าจะมีความชัดเจนร่าง พ.ร.บ.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน วงเงิน 2 ล้านล้านบาท ในการประชุมคณะรัฐมนตรีช่วงปลายเดือนม.ค.56 หรืออย่างช้าต้นเดือนก.พ.56 นี้ ซึ่งจะเป็นร่างที่สมบูรณ์ก่อนจะนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรต่อไป

สำหรับความคืบหน้าล่าสุดของร่าง พ.ร.บ.ดังกล่าวนี้ ได้มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมไปจัดทำแผนการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานด้านคมนาคม, การขนส่ง และผู้โดยสาร ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับการปรับเปลี่ยนระบบถนน ระบบราง และการใช้รถไฟความเร็วสูง โดยกระทรวงคมนาคมจะไปจัดทำโดยคำนึงความจำเป็นของโครงการ และผลตอบแทน ส่วนกระทรวงการคลังจะดำเนินการในเรื่องของแผนการใช้เงิน

ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีสัญจร ที่ จ.อุตรดิถต์ ในวันที่ 21 ม.ค.นี้ นายวราเทพ ระบุว่า จะมีวาระสำคัญ คือ ให้แต่ละกระทรวงได้เสนอแผนงานที่เกี่ยวข้องกับการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐาน เพื่อนำมาจัดทำไว้ในร่าง พ.ร.บ.โครงสร้างพื้นฐาน ซึ่งหลังจากประชุมครม.สัญจรแล้ว ในวันที่ 22 ม.ค.นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะเรียกประชุมผู้ว่าราชการจังหวัด พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการต่างๆ เพื่อรับฟังแผนและยุทธศาสตร์การลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน โดยจะเน้นให้แต่ละจังหวัดจัดทำยุทธศาสตร์ให้สอดคล้องกับยุทธศาสตร์ของประเทศ

พร้อมกันนี้ จะมีการหารือกับผู้ว่าราชการจังหวัดในการจัดทำงบประมาณรายจ่ายประจำปี 57 ซึ่งจะยังยึดตามหลักการเดิมคือ ระดับยุทธศาสตร์จังหวัด จะได้รับงบประมาณ 30% ของงบที่ได้รับการจัดสรร ส่วนรายจังหวัดแต่ละจังหวัดจะได้รับ 70% ส่วนแต่ละจังหวัดจะได้รับการจัดสรรเท่าใดนั้น ได้มอบหมายให้สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ(กพร.) ไปปรับปรุงการจัดสรรงบประมาณตามจำนวนประชากรโดยยึดแผนการปฏิบัติงานของแต่ละจังหวัด

อย่างไรก็ดี มีความเป็นไปได้ว่าในปี 57 อาจจะต้องลดหรือยกเลิกบางโครงการของแต่ละจังหวัดถ้าหากมีดำเนินการไม่สอดคล้องกับแผนยุทธศาสตร์ประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ