นายกฯ สั่งเดินหน้า Smart Farmer ยกระดับสินค้าเกษตรและอาหารรองรับ AEC

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 15:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ รมว.เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) เปิดเผยว่า โครงการ Smart Farmer/Smart Officer หรือเกษตรกรอัจฉริยะ เป็นโครงการที่ภาครัฐที่ทำงานเกี่ยวข้องกับเกษตรกรมารวมตัวกันเพื่อที่จะบูรณาการข้อมูลนำไปสู่การดูแลเกษตรกรอย่างเป็นระบบ และทำให้เกษตรกรเข้าถึงข้อมูลของภาครัฐทุกด้านในอนาคต แกนหลักของระบบข้อมูลทั้งหมดที่เชื่อมต่อกับเกษตรกร ภาครัฐจะใช้บัตรประชาชนอเนกประสงค์ หรือ Smart Card เป็นเครื่องมือ มีการเชื่อมโยงข้อมูลทะเบียนเกษตรกร ร่วมกับข้อมูลทะเบียนราษฎร และจัดเก็บข้อมูลสำคัญของเกษตรกรลงในบัตรประจำตัวประชาชน

ขณะเดียวกันทางกระทรวงมหาดไทย โดยหน่วยงานในสังกัดกระทรวงมหาดไทย จะให้การสนับสนุนข้อมูลทะเบียนราษฎรและบูรณาการร่วมกับข้อมูลทะเบียนเกษตรกร เพื่อใช้สำหรับเป็นฐานข้อมูลในการบริหารจัดการเกษตรกรอย่างมีประสิทธิภาพ และให้มีข้อมูลที่ถูกต้อง สมบูรณ์และเป็นปัจจุบัน และให้เป็นไปตามบันทึกข้อตกลงว่าด้วยการขอใช้ประโยชน์ข้อมูลทะเบียนประวัติราษฎรจากฐานข้อมูลทะเบียนกลางด้วยระบบคอมพิวเตอร์โดยวิธีแฟ้มข้อมูล (BATCH PROCESSING) และวิธีบริการ COUNTER SERVICE ระหว่างสำนักทะเบียนกลาง กรมการปกครอง กับ กรมส่งเสริมการเกษตร

ด้านน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ความร่วมมือครั้งนี้จะสามารถทำให้ยกระดับคุณภาพสินค้าเกษตรและอาหารยกระดับคุณภาพเกษตรกรให้เป็นเกษตรกรปราดเปรื่อง หรือ Smart Farmer เพื่อให้เป็นกำลังสำคัญในการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน ดังนั้น รัฐบาลต้องเข้ามามีบทบาทในการบูรณาการร่วมกับทุกภาคส่วนทุกกระทรวงภายใต้รัฐบาลนี้ เพื่อส่งเสริมระบบเกษตรกรรมให้มีการพัฒนาเพิ่มมากขึ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ