กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติศึกษาคุ้มครองผลผลิตข้าวตลอดปีการผลิต 56

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday January 17, 2013 16:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมชัย สัจจพงษ์ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) และกรรมการบริหารกองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ เปิดเผยว่า กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติกำลังศึกษาความเป็นไปได้ในการขยายการรับประกันภัยข้าวนาปีและนาปรังตลอดปีการผลิต 2556 จากปัจจุบันรับประกันภัยเฉพาะการเพาะปลูกข้าวนาปี เพื่อคุ้มครองผลผลิตข้าวที่จะออกมาตลอดปีตามความต้องการและคำเรียกร้องของเกษตรกรที่มีเข้ามาจำนวนมาก

โครงการขยายการรับประกันภัยข้าวตลอดปีการผลิต 2556 มีความเป็นไปได้สูง ที่จะได้รับความเห็นชอบและอนุมัติจากรัฐบาล เนื่องจากเป็นประโยชน์แก่เกษตรกร ประกอบกับขณะนี้กองทุนส่งเสริมการประกันภัยพิบัติ ได้รับการตอบรับจากบริษัทประกันวินาศภัยที่จะเข้าร่วมโครงการนี้ อย่างน้อย 2 แห่ง ได้แก่ บมจ. ทิพยประกันภัย (TIP) และบมจ. ประกันภัยไทยวิวัฒน์ (TVI) ซึ่งปัจจุบันเป็นผู้รับประกันภัยพืชผลข้าวนาปี ปีการผลิต 2555 และคาดว่าจะมีบริษัทประกันวินาศภัยอีกหลายแห่งจะตอบรับเข้าร่วมโครงการเพิ่มมากขึ้น

"การศึกษาดังกล่าวครอบคลุมถึงราคาเบี้ยประกัน วงเงินในการคุ้มครอง ซึ่งเบื้องต้นคาดว่าราคาเบี้ยประกันภัยข้าวของแต่ละรอบจะยังคงอัตราเดิมคือ 120 บาทต่อไร่ เท่ากับเบี้ยประกันภัยในปีที่ผ่านมา โดยมีระดับความคุ้มครองเดียวกัน คือ ภัยธรรมชาติจะได้คุ้มครองที่ 1,111 บาทต่อไร่ และภัยศัตรูพืชและโรคระบาดรับความคุ้มครอง 555 บาทต่อไร่ตลอดระยะเวลาเอาประกันภัย" นายสมชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ