จนท.เผยรัฐบาลญี่ปุ่นเล็งเดินหน้าใช้เงินเยนที่อ่อนค่าเพื่อหนุนเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2013 16:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าใช้เงินเยนที่อ่นค่า เพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ในขณะที่มีการจัดการกับปัญหาภาวะเงินฝืด

นายโมเทกิกล่าวถึงความพยายามในการรักษาแนวโน้มการอ่อนค่าของเงินเยน หลังจากที่เจ้าหน้าที่รัฐบาลและสมาชิกพรรคบางรายดูเหมือนมีความระมัดระวังมากขึ้นเกี่ยวกับการดิ่งลงอย่างรวดเร็วของเงินเยนในขณะนี้ว่า “ยังไม่มีการปรับเปลี่ยนแนวทางการแก้ปัญหาการอ่อนค่าลงของเงินเยนและการจัดการภาวะเงินฝืด"

ทั้งนี้ นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังได้ออกมาแสดงความวิตกกังวลเมื่อวันอังคารที่ผ่านมาว่าเงินเยนที่อ่อนค่ามากเกินไปจะส่งผลกระทบต่อผู้บริโภคชาวญี่ปุ่นผ่านทางต้นทุนการนำเข้าที่เพิ่มขึ้น

การแสดงความเห็นของนายโมเทกิมีขึ้นภายหลังการประชุมร่วมกับนายทาดาชิ โอคามูระ ประธานหอการค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่น

โดยในระหว่างการประชุม นายโอคามูระได้เรียกร้องให้รัฐบาลประกาศถึงการมีส่วนร่วมในการเจรจาการค้าเสรีหุ้นส่วนเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งนำโดยสหรัฐ ในขณะที่นายโมเทกิตอบว่า รัฐบาลจะหาวิธีการประเมินที่ถูกต้องเพื่อแสดงให้เห็นว่าข้อตกลงการค้าเสรีดังกล่าวจะมีอิทธิพลต่อเศรษฐกิจอย่างไรบ้าง

ทั้งนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นซึ่งนำโดยพรรคเสรีประชาธิปไตย (แอลดีพี) ซึ่งเข้ามาบริหารประเทศในช่วงปลายเดือนธันวาคมที่ผ่านมามีจุดยืนที่ชัดเจนในการไม่เข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว หากมีการระบุเงื่อนไขในการยกเลิกภาษีโดยไม่มีข้อยกเว้น สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ