World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 17 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 17, 2013 17:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลกลางสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 11 ม.ค. ลดลง 951,000 บาร์เรล แตะระดับ 360.3 ล้านบาร์เรล ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 2 ล้านบาร์เรล

-- สำนักงานการบินแห่งชาติของสหรัฐ (FAA) ประกาศว่า FAA จะระงับการให้บริการการบินด้วยเครื่องบินโบอิ้ง 787 เป็นการชั่วคราว หลังจากเกิดอุบัติเหตุหลายครั้งที่เกี่ยวข้องกับแบตเตอรีลิเธียมไอออนที่ไม่มีประสิทธิภาพ

-- สมาคมผู้สร้างบ้านแห่งชาติของสหรัฐ (NAHB) เผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้สร้างบ้านสหรัฐในเดือนม.ค.ไม่เปลี่ยนแปลงที่ 47 โดยยังคงอยู่ในระดับสูงสดนับแต่เดือนเม.ย.2549

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังขยายตัวในอัตรา “เล็กน้อยหรือปานกลาง" ในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการใช้จ่ายของผู้บริโภคในช่วงเทศกาลวันหยุด

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติออสเตรเลีย (ABS) รายงานว่า อัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.4% ในเดือนธ.ค. จาก 5.3% ในเดือนพ.ย. ปี 2555 ซึ่งอัตราดังกล่าวสอดคล้องกับตัวเลขที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ไว้

รายงานของ ABS ระบุว่า จำนวนผู้มีงานทำในประเทศลดลง 5,500 คน คิดเป็น 11,538,900 คนในเดือนธ.ค. ขณะที่จำนวนผู้ว่างงานเพิ่มขึ้น 16,600 คน สู่ 656,400 คน

-- สมาคมค้าหลักทรัพย์ของจีนเปิดเผยว่า กำไรสุทธิของบริษัทโบรกเกอร์ค้าหลักทรัพย์ในประเทศจีนในปี 2555 หดตัวลง 16.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี เนื่องจากภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นจีนเป็นไปอย่างซบเซา

-- สำนักงานสรรพากรของอิตาลีเปิดเผยว่า ระบบข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่ยกเครื่องใหม่ ซึ่งสามารถเปรียบเทียบการแจ้งรายได้ของผู้ชำระภาษีกับพฤติกรรมการใช้จ่ายนั้น จะช่วยต่อสู้กับการเลี่ยงภาษีซึ่งกำลังเป็นที่แพร่หลาย

-- คณะผู้เชี่ยวชาญด้านการบินญี่ปุ่นเดินหน้าสืบสวนสาเหตุการลงจอดฉุกเฉินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์ ของสายการบินออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) หลังจากมีกลุ่มควันขึ้นภายในตัวเครื่อง

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่าดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) ของเกาหลีใต้ในเดือนธ.ค.ปรับลง 0.3% จากเดือนพ.ย. อันเนื่องมาจากราคาน้ำมันในตลาดโลกที่ลดลง แม้ว่าราคาสินค้าเกษตรเพิ่มสูงขึ้น

เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2554 ดัชนี PPI เดือนธ.ค.ร่วงลง 1.2% ซึ่งต่ำสุดนับแต่เดือนต.ค.2552 เมื่อดัชนี PPI ร่วงลง 3.1% เทียบรายปี

-- เจ้าหน้าที่ของฮังการีเปิดเผยว่า ระบบการเงินของประเทศสามารถยืนหยัดได้ด้วยตนเอง และยังไม่จำเป็นต้องการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF)

-- องค์การวิสาหกิจระหว่างประเทศของสิงคโปร์ ซึ่งเป็นหน่วยงานส่งเสริมการค้าของประเทศ เปิดเผยว่า การส่งออกสินค้าที่ผลิตในประเทศยกเว้นน้ำมัน (NODX) ร่วงลง 16.3% เมื่อเทียบรายปีในเดือนธ.ค. หลังจากหดตัว 2.6% ในเดือนก่อนหน้า

-- คณะกรรมการกำกับกิจการไฟฟ้าของรัฐบาลจีน (SERC) คาดการณ์ว่า อัตราการใช้ไฟฟ้าของประเทศจะเติบโตอย่างมากในปี 2556 โดยเปิดเผยว่าปริมาณการใช้ไฟฟ้าทั่วประเทศจะเพิ่มขึ้น 9% ในปีนี้หลังจากเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเทียบเป็นรายเดือนตั้งแต่เดือนต.ค ปี 2555

-- รัฐบาลจีนเตรียมแผนลงทุนในการก่อสร้างทางรถไฟในวงเงิน 6.5 แสนล้านหยวน หรือ 1.0356 แสนล้านดอลลาร์ในปีนี้ ซึ่งเกือบเท่าจำนวนเงินที่ใช้ในปีที่แล้ว

-- นายทอม อัลบานีส ซีอีโอของบริษัทริโอ ทินโต กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองแร่รายใหญ่อันดับ 2 ของโลก จะลาออกจากตำแหน่ง ขณะที่บริษัทเตรียมลดมูลค่าสินทรัพย์ที่มีการซื้อกิจการมาและอยู่ภายใต้การดูแลของอัลบานีส ลงราว 1.4 หมื่นล้านดอลลาร์

-- นายโทชิมิตสึ โมเทกิ รัฐมนตรีเศรษฐกิจ การค้าและอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นกล่าวว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงเดินหน้าใช้เงินเยนที่อ่นค่า เพื่อหนุนเศรษฐกิจของประเทศที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก ในขณะที่มีการจัดการกับปัญหาภาวะเงินฝืด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ