ผอ.ไอเอ็มเอฟเตือนทั่วโลกอย่าด่วนวางใจกับสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2013 11:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าววานนี้ว่า ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการอีกมากเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าประเทศรายใหญ่ๆได้ดำเนินมาตรการที่สำคัญบางประการไปแล้วเพื่อลดความเสี่ยงทางการเงินและการคลัง

“เราหยุดยั้งการล่มสลายไว้ได้ เราควรเลี่ยงไม่ได้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยอีก และนี่ไม่ใช่เวลาที่จะผ่อนคลาย" นางลาการ์ดกล่าวในการแถลงข่วเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจโลกในปี 2556

เศรษฐกิจโลกได้รอดพ้นการล่มสลายมาได้แล้ว อันเนื่องมาจากการดำเนินการที่จริงจังของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบาย โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้ว

นางลาการ์ดกล่าวว่า ในยูโรโซนและสหรัฐ แม้ว่ามีการตัดสินใจบางอย่างในช่วงชั่วโมงสุดท้าย แต่ก็รอดพ้นจากการล่มสลายทางเศรษฐกิจมาได้

ผอ.ไอเอ็มเอฟกล่าวเสริมว่า ยังมีหลายสิ่งที่ต้องดำเนินการเพื่อเสริมความแข็งแกร่งแก่การฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก และเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายควรเลี่ยงไม่ให้เกิดวิกฤตซ้ำรอยขึ้นอีก แม้ว่าเพิ่งเริ่มมีสัญญาณการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจอยู่บ้างและความเชื่อมั่นของตลาดได้ปรับตัวดีขึ้น

“นับเป็นสิ่งสำคัญในการสานต่อนโยบายต่างๆเพื่อขจัดความไม่แน่นอน" นางลาการ์ดกล่าว โดยเสริมว่าความท้าทายที่สำคัญของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วก็คือการฟื้นฟูความยั่งยืนทางการคลัง

“เราค่อนข้างกังวลเกี่ยวกับแผนการในระยะกลางของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วในการส่งเสริมความยั่งยืนทางการคลังเพื่อทำให้หนี้สาธารณะลดลง"

นอกจากนี้ เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายทั่วโลกควรให้ความสำคัญกับการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่แท้จริง ซึ่งจะสามารถนำไปสู่การสร้างงาน ขณะที่มีประชากรกว่า 200 ล้านคนทั่วโลกที่ไม่มีงานทำ

“เราจำเป็นต้องมีการขยายตัวเพื่อการจ้างงาน และการจ้างงานเพื่อการขยายตัว ซึ่งเป็นวงจรที่สำคัญ" นางลาการ์กล่าวเสริม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ