World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 มกราคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Friday January 18, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า การลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของจีนในปี 2555 เพิ่มขึ้น 20.6% เมื่อเทียบรายปี แตะระดับ 36.48 ล้านล้านหยวน (5.81 ล้านล้านดอลลาร์)

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานว่า ตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ประจำไตรมาส 4 ปี 2555 ของจีน ขยายตัว 7.9% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเพิ่มขึ้นจากอัตราการขยายตัว 7.4% ในไตรมาส 3 ปีที่แล้ว

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ผลผลิตมูลค่าเพิ่มภาคอุตสาหกรรมตลอดปี 2555 ขยายตัว 10% เมื่อเทียบเป็นรายปี ลดลง 3.9% จากอัตราการขยายตัวในปี 2554

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติจีน (NBS) รายงานในวันนี้ว่า ราคาบ้านในเมืองใหญ่ๆของจีนปรับตัวสูงขึ้นในเดือนธ.ค.ปี 2555 เมื่อเทียบกับเดือนพ.ย. แม้ว่ารัฐบาลยังคงย้ำจุดยืนในการควบคุมตลาดอสังหาริมทรัพย์ก็ตาม

-- นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกทำเนียบขาวกล่าววานนี้ว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐยืนกรานท่าทีที่ต้องการให้สภาคองเกรสปรับขึ้นเพดานหนี้ของประเทศโดยไม่ล่าช้า

-- รัฐบาลญี่รายงานในวันนี้ว่า ยังไม่รู้ชะตากรรมของชาวญี่ปุ่นจำนวน 14 คนที่ถูกจับเป็นตัวประกันในโรงผลิตก๊าซธรรมชาติในแอลจีเรีย ขณะที่ตัวประกัน 3 คนได้รับคำยืนยันว่าปลอดภัยแล้ว

-- นายมาซาอากิ ชิรากาวา ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) นายทาโร อาโสะ รมว.คลังญี่ปุ่น และนายอากิระ อามาริ รมว.ฝ่ายนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่น ได้เข้าประชุมร่วมกันในช่วงเช้าวันนี้ เพื่อหาข้อสรุปในการทำข้อตกลงระหว่างรัฐบาลและบีโอเจว่าด้วยความร่วมมือด้านนโยบาย ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยุติวิกฤตเงินฝืด ก่อนที่การประชุมนโยบายการเงินของบีโอเจจะมีขึ้นในวันที่ 21-22 ม.ค.นี้

-- คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงด้านการบินของสหรัฐเดินทางถึงท่าอากาศยานทากามัทสึทางตะวันตกของญี่ปุ่นเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ เพื่อสอบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับการลงจอดฉุกเฉินของเครื่องบินโบอิ้ง 787 หลังปรากฏควันภายในตัวเครื่อง

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าววานนี้ว่า ยังมีสิ่งที่ต้องดำเนินการอีกมากเพื่อหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก แม้ว่าประเทศรายใหญ่ๆได้ดำเนินมาตรการที่สำคัญบางประการไปแล้วเพื่อลดความเสี่ยงทางการเงินและการคลัง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ