กองทุนรักษาเสถียรภาพยุโรป ESM เตรียมอนุมัติเงิน $2.48 พันล้านช่วยแบงก์สเปน

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 19, 2013 13:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักข่าวอีเอฟอีของสเปนรายงานว่า กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) เตรียมอนุมัติเงินช่วยเหลืองวดที่ 2 ให้กับภาคธนาคารของสเปนในวันที่ 28 ม.ค.นี้ แม้มีรายงานว่ารัฐมนตรีกลุ่มยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ป จะประชุมเพื่อหารือกันในเรื่องดังกล่าวในวันจันทร์หน้าก็ม

รายงานข่าวยืนยันว่า ESM จะโอนเงินมูลค่า 1.865 พันล้านยูโร หรือ 2.480 พันล้านดอลลาร์สหรัฐให้กับธนาคารสเปนที่ไม่ได้อยู่ภายใต้การดูแลของรัฐบาล ซึ่งได้แก่ธนาคาร Liberbank, Caja3, BMN และ CEISS โดยธนาคารเหล่านี้มีความจำเป็นจะต้องลดขนาดของธุรกิจลงราว 30%

นอกจากนี้มีรายงานว่า เจ้าหน้าที่ตัวแทนจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (IMF) จะเดินทางไปยังสเปนในวันที่ 28 ม.ค. เพื่อตรวจสอบความคืบหน้าในการปรับโครงสร้างภาคธนาคาร ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวทำให้เกิดการประท้วงในสเปน เนื่องจากต้องมีการปรับลดสาขาของธนาคารและลดจำนวนพนักงาน

ธนาคารกลางสเปนเปิดเผยว่า ตัวเลขหนี้สินที่ธนาคารพาณิชย์สเปนกู้ยืมจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ในช่วงเดือนธ.ค. 2555 ปรับตัวลดลง 8.13% จากเดือนพ.ย. มาอยู่ที่ 3.13109 แสนล้านยูโร (4.16 แสนล้านดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม แม้ว่าตัวเลขดังกล่าวลดลงเป็นเวลา 4 เดือนติดต่อกัน แต่หนี้สินของธนาคารสเปนที่กู้ยืมจากอีซีบียังอยู่ในระดับที่สูงมากเมื่อเทียบกับสัดส่วนผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของสเปนในยูโรโซน (ราว 13%)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ