พาณิชย์จับมือเอกชนรับมือสหรัฐฯ เปิดไต่สวนใช้มาตรการ CVD กับสินค้ากุ้ง

ข่าวเศรษฐกิจ Saturday January 19, 2013 14:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ เผยเตรียมพร้อมรับมือการเปิดไต่สวนเพื่อใช้มาตรการ CVD ของสหรัฐฯ กับสินค้ากุ้งไทย โดยได้ร่วมทำงานกับผู้ส่งออกกุ้งหาแนวทางโต้สหรัฐฯ มั่นใจจะทำให้มีผลกระทบต่อการส่งออกกุ้งไทยน้อยที่สุด

"การประกาศเปิดการไต่สวนเพื่อใช้มาตรการ CVD สินค้ากุ้งแช่แข็งของสหรัฐฯ อาจส่งผลให้เกิดการชะงักงันต่อการส่งออกกุ้งของไทย ซึ่งกรมฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของผลกระทบดังกล่าว จึงจะร่วมมือกับหน่วยงานที่ถูกกล่าวหาและผู้ส่งออกกุ้ง เพื่อต่อสู้ให้ไทยหลุดพ้นจากข้อกล่าวหาดังกล่าว หรือหากไม่ก็จะพยายามให้มีผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมส่งออกกุ้งของไทยน้อยที่สุด" นางปราณี ศิริพันธ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าว

โดยกระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐฯ ได้ประกาศเปิดการไต่สวนการอุดหนุนสินค้ากุ้งแช่แข็งจากไทยเมื่อวันที่ 18 ม.ค.56(ตามเวลาในสหรัฐฯ) โดยการไต่สวนครั้งนี้ สหรัฐฯได้กล่าวหาประเทศต่างๆ รวม 7 ประเทศ คือ ไทย จีน อินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย เวียดนาม และเอกวาดอร์ ทั้งนี้สหรัฐฯ จะไต่สวนด้านความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ ควบคู่ไปกับการไต่สวนการอุดหนุนอุตสาหกรรมกุ้งของไทยว่า มีส่วนทำให้เกิดความเสียหายต่ออุตสาหกรรมภายในของสหรัฐฯ หรือไม่ อย่างไร ซึ่งตามขั้นตอนปกติสหรัฐฯ จะใช้เวลาประมาณ 45 วัน และ 85 วัน ในการไต่สวนเพื่อประกาศผลขั้นต้นด้านความเสียหายและการอุดหนุน ตามลำดับ

อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ กล่าวว่า แม้สหรัฐฯ จะใช้มาตรการ AD กับกุ้งไทยมาตั้งแต่ปี 2548 แต่ตลอดระยะเวลาการใช้มาตรการดังกล่าว ภาครัฐและผู้ส่งออกไทยได้ร่วมต่อสู้กันมาทำให้อัตราอากร AD กุ้งไทยลดลงจนอยู่ในระดับที่สามารถแข่งขันได้ สหรัฐฯ จึงยังคงเป็นคู่ค้าที่สำคัญของไทย

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นตลาดส่งออกสินค้ากุ้งแช่แข็งอันดับ 1 ปีละมากกว่า 45,000 ล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนร้อยละ 45 ของปริมาณการส่งออกรวม ขณะที่สถิติการนำเข้าของสหรัฐฯ ระบุว่าไทยเป็นแหล่งนำเข้ากุ้งอันดับ 1 มาอย่างต่อเนื่อง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ