รัฐบาลญี่ปุ่น-บีโอเจใกล้บรรลุข้อตกลงในเรื่องเป้าหมายเงินเฟ้อที่2%

ข่าวต่างประเทศ Sunday January 20, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีนโยบายเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเผยรัฐบาลญี่ปุ่น ซึ่งนำโดนายกรัฐมนตรีชินโสะ อาเบะ และธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ใกล้บรรลุข้อตกลงในเรื่องเป้าหมาเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งเป็นความร่วมมือด้านนโยบายเพื่อต่อสู้กับภาวะเงินฝืดที่มีมาอย่างยาวนาน

นายอามาริให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ NHK ของญี่ปุ่นว่า ข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษรคาดว่าจะเปิดเผยภายหลังการประชุมนโยบายของบีโอเจในวันจันทร์และอังคารนี้ โดยมีแนวโน้มที่จะเป็นการแถลงข่าวร่วมกัน

“คาดว่ารัฐบาลและบีโอเจจะมีความเห็นสอดคล้องกันในเรื่องที่ทั้งสองฝ่ายไม่สามารถทำได้จนกระทั่งถึงปัจจุบัน" เขากล่าว “การเจรจาระหว่างรัฐบาลและบีโอเจมีความคืบหน้าที่ดีอย่างต่อเนื่องในเรื่องที่รัฐบาลกำลังดำเนินการ"

ทั้งนี้ นโยบายปัจจุบันของบีโอเจมุ่งไปที่การผ่อนคลายด้านการเงินอย่างต่อเนื่องในระยะกลางและระยะยาวจนกระทั่งบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ระดับ 1% ตามข้อตกลงร่วมกับอดีตนายกรัฐมนตรีโยชิฮิโกะ โนดะ ในเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา โดยนายโนดะพ้นจากตำแหน่งในการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อวันที่ 16 ธ.ค. ที่ผ่านมา

นายอามาริระบุว่า ในขณะที่รัฐบาลและบีโอเจกำลังหารือกันในเรื่องกรอบการทำงานเพื่อระบุไว้ในแถลงการณ์สำหรับการบรรลุเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อ คาดว่ากรอบดังกล่าวจะไม่ใช่ “ในระยะยาว" สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ